Đã có hiểu lầm về việc Quốc hội tán thành uống rượu bia vẫn được lái xe

(khoahocdoisong.vn) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có giải thích rõ về tranh luận Quốc hội không tán thành “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Tại phiên chất vấn Bộ Công an, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) đã chất vấn về trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trước thực trạng nguy hiểm của việc uống rượu bia vẫn lái xe.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, sẽ kiến nghị Quốc hội xây dựng Luật đảm bảo Trật tự ATGT với nhiều chế tài nghiêm minh, trong đó có chế tài đủ mạnh để kiểm soát sử dụng chất kích thích, kiểm soát người uống rượu bia khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, "Với biểu quyết của Quốc hội hôm qua về Luật Phòng chống tác hại rượu bia thì sẽ rất khó khăn cho chúng tôi. Việc đo nồng độ cồn sẽ rất khó khăn khi mà Luật không cấm người uống rượu bia lái xe”, Bộ trưởng nói.

Giơ biển xin tranh luận lại, ĐB Kim Thuý bày tỏ sự không đồng tình với Bộ trưởng Tô Lâm về điều này. Bà Thúy cho rằng hiểu như thế sẽ để lại hệ lụy rất lớn.

Bà Thúy khẳng định, không đưa vào Luật phòng chống tác hại rượu bia không có nghĩa là bỏ trống mà việc này đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Luật xử lý vi phạm hành chính.

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói rất đáng tiếc khi dư luận xã hội qua báo chí đã hiểu lầm là Quốc hội chưa muốn xử lý, chưa muốn có chế tài xử lý người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, theo quy định pháp luật hiện hành, Luật Giao thông đường bộ, Luật Xử lý vi phạm hành chính đã có quy định rất đầy đủ về việc xử phạt người uống rượu bia khi tham gia giao thông.

Điều đó khẳng định, không quy định điều này trong Luật Phòng chống tác hại rượu bia thì không có chế tài xử lý. Mà khi xây dựng luật này thì muốn thu hút tất cả những nội dung liên quan tới việc sử dụng rượu bia vào luật. Và đã có nhiều ý kiến khác nhau.

“Việc xin ý kiến để có cơ sở để kết luận, nghiên cứu, chỉnh lý hoàn thiện dự án luật trước khi trình Quốc hội thông qua. Không có nghĩa ngày hôm qua là biểu quyết thông qua. Cho nên, mong Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan Quốc hội, các cơ quan Chính phủ phải nắm rõ các quy định pháp luật để giải thích rõ cho người dân.

Và các cơ quan truyền thông báo chí cũng phải nắm rõ các quy định pháp luật để tuyên truyền cho đúng bản chất của sự việc, tránh gây hiểu lầm”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Đời sống
back to top