Cuốn bụng bằng màng bọc thực phẩm để giảm eo

(khoahocdoisong.vn) - Bôi kem tan mỡ rồi cuốn nhiều vòng bụng bằng màng bọc thực phẩm là một giải pháp được áp dụng ở một số chị em. Theo các chuyên gia, các làm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Ép cho bụng nhỏ

Hồ hởi chia sẻ kinh nghiệm về cách làm cho bụng nhỏ đi, lấy lại vòng eo thời con gái, chị Hoàng Thị An (Khu đô thị Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, bó quyết của chị là sử dụng kem tan mỡ bụng cuốn kèm màng bọc thực phẩm và đeo đai.

Theo giới thiệu của các chị em đồng nghiệp, chị mua 1 hộp kem tan mỡ kèm một chiếc đai đeo. Buổi sáng trước khi đi làm, chị bôi kem vào vùng bụng, sau đó dùng màng bọc thực phẩm cuốn nhiều vòng quanh bụng cho kín phần bôi kem.

Sau đó, chị đeo chiếc đai bằng vải có chiều ngang bằng phần bụng cuốn màng bọc thực phẩm. Đeo liên tục 12 tiếng mỗi ngày, sau 1 tháng, vòng bụng của chị giảm 10cm.

Theo chị An thì phương pháp này tuy có hơi khó chịu nhưng đổi lại cho tác dụng nhanh, hiệu quả. TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng cho biết, không chỉ sử dụng kem tan mỡ, phương pháp dùng màng bọc thực phẩm cuốn quanh bụng còn được nhiều người truyền trên mạng với nhiều loại kem/hỗn hợp tự chế khác như hỗn hợp lòng đỏ trứng gà mật ong, mù tạt mật ong, tinh dầu quế… nhằm mục đích muốn làm tan mỡ bụng.

Những loại kem/hỗn hợp này thường được khuyên dùng là thoa trực tiếp lên các vùng da ở khu vực cần giảm béo như vùng bụng, đùi, bắp chân và bắp tay sau đó dùng màng bọc thực phẩm cuốn chặt sao cho kín hết vùng bôi kem và đeo đai vào.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Việc cuốn màng bọc thực phẩm là một bước nhỏ trong một buổi trị liệu giảm béo của các spa/trung tâm thẩm mỹ. Khác với tại spa, việc cuốn màng bọc thực phẩm được thực hiện tại nhà và được truyền tai nhau, mỗi người lại khuyên sử dụng kèm kem tan mỡ, tinh dầu đốt mỡ, gel đánh mỡ hay tinh dầu gừng… của các hãng khác nhau mà đa phần chưa được chứng nhận an toàn để sử dụng với mức giá vài chục đến vài trăm ngàn đồng, rẻ hơn rất nhiều so với một liệu trình giảm béo của spa/trung tâm thẩm mỹ rất dễ rước họa.

Chỉ giảm béo tức thời

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, về bản chất, kem tan mỡ dù là loại đắt tiền đã được được cấp phép lưu hành, hầu như tất cả các loại kem tan mỡ đều có chung đặc tính làm săn da, khiến vùng da được bôi có vẻ săn chắc, gọn gàng hơn chứ không thể làm tan chảy hoặc đốt mỡ dưới da.

Thoa kem, cuốn màng bọc thực phẩm cà đeo đai chỉ đơn giản là một pháp làm nóng và mất nước tại chỗ. Cảm giác nóng rát cảm nhận được trong quá trình cuốn là do làn da phản ứng với các sản phẩm có tính nóng, chứ không phải là hiện tượng đốt mỡ. Đây chỉ là một biện pháp sử dụng nhiệt để làm mất nước tạm thời, trọng lượng cơ thể sẽ trở lại như bình thường nếu uống đủ nước.

Bên cạnh đó, sử dụng phương pháp này để giảm mỡ có thể được coi là thiếu khoa học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe hơn nữa cho tới nay, vẫn chưa có bằng chứng khoa học khẳng định phương pháp này là an toàn và có thể thực sự làm tan mỡ, đặc biệt là đối với các sản phẩm trôi nổi.

Ngoài ra theo TS.BS Trương Hồng Sơn, việc cuốn màng bọc thực phẩm cũng có thể gây ra hệ quả không tốt với sức khỏe. Đầu tiên là tình trạng ra mồ hôi quá nhiều trong khi cuốn màng bọc thực phẩm.

Đổ mồ hôi quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng cơ thể mất nước vì mồ hôi không khô, nhưng vẫn đọng lại trên cơ thể, làm tăng nhiệt độ cơ thể đến mức không an toàn. Tăng tiết mồ hôi cũng dẫn đến sự thay đổi hóa học máu, làm giảm thể tích máu khiến oxy đến các tế bào ít hơn. Điều này khiến cơ thể trở nên yếu ớt, chóng mặt, lú lẫn, hôn mê và thậm chí tử vong nếu mất nước quá nhiều.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, việc cuốn màng bọc thực phẩm là cuốn kín, tạo môi trường yếm khí, khiến cho da không thể hô hấp. Khi sử dụng màng bọc thực phẩm quấn bụng giảm béo, giảm cân trong thời gian dài sẽ làm giải phóng các chất độc hại ảnh hưởng tiêu cực đến gan, lá lách, thận, sự hình thành xương và trọng lượng cơ thể.

Theo Đời sống
back to top