Cục Hải quan các tỉnh: Phải xử lý vướng mắc ngay sau 3h khi nhận được thông tin phản ánh

(khoahocdoisong.vn) - Tổng cục Hải quan vừa ban hành Công văn về hỗ trợ thông quan hàng hóa phòng chống dịch Covid-19.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh gặp khó khăn trong việc nộp các chứng từ giấy thuộc hồ sơ hải quan của tờ khai hải quan điện tử trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chưa kể, có một số công chức hải quan thực hiện không đúng quy trình nghiệp vụ, có thái độ gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian thông quan hàng hóa. 

Sau khi tiếp nhận những phản ánh trên, Tổng cục Hải quan đã ban hành Công văn số 3980/TCHQ-GSQL về hỗ trợ doanh nghiệp thông quan hàng hóa phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, về nộp hồ sơ hải quan của tờ khai hải quan điện tử, nộp các chứng từ, giấy phép… thì các đơn vị, doanh nghiệp liên quan áp dụng theo quy định tại Điều 16 và điểm a khoản 1 Điều 18 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 cho cơ quan hải quan qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan để giải quyết thủ tục hải quan.

Trong trường hợp bất khả kháng (doanh nghiệp, đơn vị thuộc khu vực bị cách ly, phong tỏa…) hoặc chưa hiểu thì các Chi cục trưởng Chi cục Hải quan có nhiệm vụ hướng dẫn người khai thông tin một cách đầy đủ và nhanh nhất. Ví dụ, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi hết thời gian giãn cách, cách ly, phong toả theo thông báo của cơ quan có thẩm quyền, người khai hải quan phải nộp bản giấy các chứng từ nêu trên cho cơ quan hải quan.

Nếu cán bộ có dấu hiệu gây phiền hà, sách nhiễu… cho doanh nghiệp, nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 thì sẽ bị tạm đình chỉ công tác trong thời hạn 15 ngày để xem xét trách nhiệm và xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị các đơn vị hải quan thành lập các Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng hóa phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 như thuốc, văcxin, vật tư, thiết bị y tế, thực phẩm thiết yếu…

Trường hợp có phản ánh vướng mắc, trong thời hạn 3 giờ kể từ khi nhận được thông tin do Chi cục Hải quan báo cáo, Cục Hải quan tỉnh, thành phố phải hướng dẫn và xử lý ngay nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp được làm thủ tục thông quan hải quan một cách nhanh nhất.

Theo Đời sống
Tai nghe Bluetooth 44.000 đồng, chưa dùng đã hỏng

Tai nghe Bluetooth 44.000 đồng, chưa dùng đã hỏng

Tai nghe Bluetooth là thiết bị công nghệ được sử dụng rộng rãi bởi sự tiện dụng và những tính năng tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt.
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top