Công ty Thiên Phú tiếp tục kêu cứu vụ bán đấu giá dự án khu dân cư Hòa Lân

(khoahocdoisong.vn) - Liên quan đến việc bán đấu giá dự án khu dân cư Hòa Lân (tỉnh Bình Dương) Công ty TNHH SXTM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) vừa tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Agribank "nhất định" bàn giao cho Kim Oanh

Như Báo KH&ĐS đã có bài phải ánh trước đó, dự án khu dân cư Hòa Lân có diện tích hơn 49ha, do Công ty Thiên Phú làm chủ đầu tư. Để thực hiện dự án, từ năm 2003 - 2007, Công ty Thiên Phú đã ký các Hợp đồng tín dụng, vay vốn từ Agribank Chợ Lớn.

Tính đến ngày 26/4/2013, Công ty Thiên Phú còn nợ Agribank Chợ Lớn số tiền hơn 1.117 tỷ đồng. Do biến động của thị trường, ảnh hưởng tới khả năng thanh toán nên ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản là dự án khu dân cư Hòa Lân cho Agribank Chợ Lớn để xử lý thu hồi khoản nợ mà doanh nghiệp này còn tồn đọng.

Trong đơn cầu cứu lần này gửi tới các cơ quan chức năng, Công ty Thiên Phú khẳng định: “Chúng tôi giao tài sản cho Ngân hàng Agribank để xử lý nợ theo đúng quy định của pháp luật, nhưng Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh  TPHCM (Công ty Kim Oanh), Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn đã cùng với Ngân hàng Agribank Chợ Lớn cố ý làm trái, vi phạm pháp luật, không những gây thất thoát tài sản của Nhà nước, mà còn xâm phạm quyền lợi tài sản của chúng tôi”.

Đại diện Công ty Thiên Phú cũng cho biết, vào ngày 4/7/2017, Agribank Chợ Lớn, Công ty Nam Sài Gòn và Công ty Kim Oanh đã tự ý ký thỏa thuận kéo dài thời hạn thanh toán cho Công ty Kim Oanh. Tính đến ngày có kết luận thanh tra số 62/KL – TTr 24/12/2018 của Thanh tra Bộ Tư pháp, Công ty Kim Oanh mới trả được 847,8 tỷ đồng, còn nợ lại đến hơn 478,2 tỷ đồng.

Đến ngày 23/10/2018, Agribank Chợ Lớn có công văn gửi tới UBND tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng Bình Dương, khẳng định Công ty Kim Oanh vẫn còn nợ 478,2 tỷ đồng. Nhưng vẫn đề nghị các cơ quan trên chuyển đổi chủ đầu tư của Dự án Hòa Lân sang cho Công ty Kim Oanh. Agribank Chợ lớn còn khẳng định Công ty Kim Oanh sẽ trả hết số tiền còn thiếu chậm nhất đến hết tháng 12/2018.

Tuy nhiên khi đến hẹn, Công ty Kim Oanh vẫn không thể trả hết nợ. Tuy nhiên, Agribank Chợ Lớn không áp dụng các chế tài theo quy định pháp luật và thỏa thuận đã có để hủy kết quả bán đấu giá, thu hồi số tiền 96 tỷ đồng nhằm tránh thất thoát tài sản Nhà nước. Thay vào đó, Agribank Chợ Lớn tiếp tục giãn thời gian trả nợ cho Công ty Kim Oanh. 

Chính vì những điểm còn có dấu hiệu khuất tất trong quá trình đấu giá tài sản, nên Công ty Thiên Phú đã khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy kết quả bán đấu giá tài sản để tổ chức bán đấu giá lại. Buộc các bên tổ chức và tham gia đấu giá phải tuân thủ pháp luật một cách bình đẳng. Đặc biệt là để Agribank có thể thu hết cả gốc và lãi từ Công ty Thiên Phú, bởi việc thu đủ về cho ngân sách nhà nước là cực kỳ quan trọng và là ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó Công ty Thiên Phú có cơ hội trả hết nợ cho Agribank.

Có hay không hành vi cấu kết, liên minh trái pháp luật?

Cũng theo đại diện Công ty Thiên Phú, trước khi Công ty Kim Oanh do bà Đặng Thị Kim Oanh làm Tổng Giám đốc trúng đấu giá dự án khu dân cư Hòa Lân với giá 1.353 tỷ đồng, thì Công ty TNHH Địa ốc Thuận Lợi (nay là Công ty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi, do ông Nguyễn Thuận (chồng bà Oanh) làm Tổng Giám đốc, cũng đã từng mua được 2 dự án khác của Công ty Thiên Phú trong hoàn cảnh tương tự.

Đó là dự án Mỹ Phước 4 - tổng diện tích gần 35,6ha (đất Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất là 176.045,99m2; không thu tiền sử dụng đất là 179.872,6m2) với giá 77 tỷ đồng. Và dự án Cầu Đò - tổng diện tích hơn 46,5ha (đất Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất là 287.260,6m2; giao không thu tiền sử dụng đất là 178.359,5m2) với giá hơn 232 tỷ đồng.

Như vậy, cả 03 dự án của Công ty Thiên Phú với tổng diện tích 131,1ha đều bị “liên minh” ngân hàng Agribank Chợ Lớn, Công ty bán đấu giá tài sản và vợ chồng bà Đặng Thị Kim Oanh – ông Nguyễn Thuận thâu tóm với giá rẻ mạt là 1.662 tỷ đồng. Từ đây, đã đặt ra nghi vấn về việc có sự “dàn xếp” để bán các dự án của Công ty Thiên Phú với giá rẻ mạt thông qua đấu giá? - đơn của Công ty Thiên Phú đặt nghi vấn.

Liên quan tới các công ty thuộc nhóm của vợ chồng bà Đặng Thị Kim Oanh – ông Nguyễn Thuận, Công ty CP Đầu tư và phát triển Thuận Lợi (do ông Thuận làm đại diện pháp luật) được cho là đã đem hơn 7.000m2 đất công để phân lô bán nền. Hiện nay UBND thị xã Bến Cát đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Bình Dương về các sai phạm liên quan khu đất công tại dự án khu dân Mỹ Phước 4 và đang chờ UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo, xử lý.

Còn Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng Tân Phú do bà Oanh làm Tổng Giám đốc đang bị Tỉnh ủy Bình Dương chỉ đạo thanh tra về việc nhận chuyển nhượng trái pháp luật 43ha đất là tài sản doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc Tỉnh ủy Bình Dương tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một. Ngày 31/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra.

Trước đó, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tư pháp báo cáo nhanh kết quả thanh tra vụ việc Agribank triển khai đấu giá dự án khu dân cư Hòa Lân (tỉnh Bình Dương). Cụ thể, ngày 15/3/2019, Văn phòng Chính phủ đã phát đi công văn số 2059/VPCP – V.I, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc yêu cầu Bộ Tư pháp báo cáo nhanh kết quả thanh tra việc bán đấu giá tài sản thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Chợ Lớn đối với Dự án khu dân cư Hòa Lân của Công ty Thiên Phú tại thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2019.

Theo Đời sống
back to top