Công nghệ xanh phát triển ngành kinh tế chanh

(khoahocdoisong.vn) - Chanh được trồng cách đây hơn 1000 năm, có nguồn gốc rất có thể từ miền bắc Ấn Độ. Chanh là loại quả thường dùng thông dụng mọi ngày trên toàn thế giới.

Tất cả mọi thứ của loại trái cây có vị chua gắt này, từ vỏ, múi và nước của chanh được sử dụng trong vô số công thức nấu ăn cũng như một số loại thuốc tự chế.

Gần đây, các nhà khoa học từ Hội đồng nghiên cứu quốc gia (NRC) ở Palermo, Ý áp dụng những công nghệ hóa học xanh sản xuất thử nghiệm một số sản phẩm tiêu dùng, mở ra một khả năng kinh tế rộng lớn và phong phú hơn cho chanh, vượt xa những thị trường tiêu thụ thông thường.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, nhà hóa học Mario Pagliaro, chanh có tiềm năng lớn là một nguồn sinh học có giá trị. Trong 35 năm qua, tỷ lệ chanh trong trồng trọt sản xuất trái cây có múi tăng từ 5 - 13%, từ 5,2 - 17,5 triệu tấn chanh.

Chanh, một lĩnh vực kinh tế xanh, sạch và thân thiện môi trường.

Chanh, một lĩnh vực kinh tế xanh, sạch và thân thiện môi trường.

Việc sử dụng phụ phẩm trái cây là nguồn hóa chất và chế phẩm sinh học có giá trị vượt xa sản xuất khí sinh học hiện là một ngành công nghiệp phổ biến ở nhiều quốc gia.

Nhiều công trình nghiên cứu ứng dụng được phát triển dành cho lĩnh vực kinh tế sinh học cam, nhưng cho đến nay chưa có nghiên cứu nào được thực hiện đối với lĩnh vực công nghiệp sinh học chanh, mặc dù loại trái cây này chứa nhiều chất hóa học có giá trị cao như biophenol, terpen, axit citric và tannin.

Vỏ của chanh chính là nguồn pectin - một chất keo làm đặc (nhũ tương) và là chất bình ổn sử dụng trong thực phẩm trong vài thập kỷ, nhưng từ trái cây vị chua này có thể có được nhiều lợi ích hơn.

Ngày nay, các công nghệ hóa học xanh, thân thiện môi trường như chiết xuất với sự trợ giúp của vi sóng, tạo bọt thủy lực và chiết xuất bằng năng lượng mặt trời cho phép nhóm nghiên cứu thu được từ chanh các thành phần hợp chất có giá trị với hiệu suất năng lượng cao, không sử dụng axit, bazơ hoặc dung môi hữu cơ.

Theo các nhà nghiên cứu, những công nghệ này sẽ sớm cho phép phát triển toàn diện nền kinh tế sinh học bằng cách sử dụng những chất thải thu được tại các nhà máy chế biến chanh.

Là mô-đun và thích hợp với các quy trình sản xuất liên tục, những công nghệ chiết xuất này có thể dễ dàng được cài đặt, chuyển đổi một công ty chế biến chanh thành một nhà máy sinh học chanh thực sự.

Pagliaro nhấn mạnh, không chỉ là thành phần có hoạt tính sinh học, có thể sử dụng chất thải của chanh để sản xuất nước hoa, sợi kháng khuẩn, cũng như các vật liệu chức năng tiên tiến như aerogel sinh học (vật liệu rắn siêu nhẹ và xốp).

Ông cho biết: “Từ loại thuốc nhuộm tự nhiên có tính ổn định cao do nhóm Mark Hamann ở Bắc Carolina phát hiện cho đến các aerogel sinh học, phụ gia thực phẩm IntegroPectin (phụ gia nhũ tương chống oxy hóa) của chúng tôi, lần đầu tiên được chiết xuất tích hợp với các hóa chất thực vật tan trong nước từ bã thải chanh bằng quá trình thủy động lực học trong nước ở quy mô tiền công nghiệp và phân lập thêm bằng quá trình sấy khô, sử dụng năng lượng mặt trời, có hoạt tính chống oxy hóa và không gây độc hại với tế bào”.

Vấn đề quan trọng hiện nay là thương mại hóa những phát hiện mới này nhằm thay thế những sản phẩm và quy trình sản xuất, độc hại đối với sức khỏe, an toàn cho môi trường.

Theo Advanced Science News
back to top