Công nghệ điện thủy triều, cung cấp năng lượng cho vùng ven biển

(khoahocdoisong.vn) - Tại vùng biển quẩn đảo Orkney, phía Bắc Scotland, công ty Orbital Marine Power sẽ lắp đặt và đưa vào hoạt động hệ thống tuabin thủy triều nổi O2 2MW. Đây sẽ là tổ hợp tuabin thủy triều mạnh nhất thế giới khi đưa vào vận hành trong hệ thống Trung tâm Năng lượng Hàng hải Châu Âu (EMEC) năm 2020.

Công nghệ của Orbital Marine Power hoạt động ngược lại so với logic thiết kế, được thiết lập với các tuabin thủy triều, thường được vận hành giống như các tuabin gió ngầm, được xây dựng dưới đáy biển. 

Công ty Scotland tin rằng những vấn đề đặc biệt về kỹ thuật và khả năng khai thác năng lượng tại những vị trí khác nhau có dòng thủy triều đòi hỏi một giải pháp thiết kế đặc thù: Hệ thống bao gồm có máy phát điện tuabin nổi có cấu trúc kín, không thấm nước lớn cho phép chuyển đổi năng lượng thủy triều thành điện năng trên tàu, máy biến áp và thiết bị chuyển mạch. 

Trên trang web đại diện, Công ty cho biết các tổ hợp trạm nguồn tua-bin có thể được tích hợp vào một hệ thống đa trạm nguồn tuabin và chuyển tải bằng một dây cáp mà không cần sử dụng công nghệ tích hợp trung tâm điện năng dưới nước.

Orbital phối hợp chặc chẽ với công ty Svenska Kullagerfabriken (SKF) - nhà cung cấp linh kiện đệm, vòng bi và đệm chống thấm quan trọng  từ năm 2011. SKF đã cung cấp linh kiện bạc đệm, vòng bi cho hai tổ máy 250kW và SR2000-2MW, những tổ hợp này đã sản xuất vượt quá 3GWh điện năng liên tục trong 12 tháng trong chương trình thử nghiệm tại EMEC.

Trạm nguồn tua bin thủy triều O2 2MW. Video công ty Orbital Marine Power

Dự án mới nhất được phát triển dựa trên kinh nghiệm này. Không giống như hai nhà máy đầu tiên, công ty sản xuất vòng bi, bạc đệm và đệm cách ly Thụy Điển SKF cung cấp một giải pháp hệ thống truyền lực tích hợp, trong đó bao gồm cả vỏ bọc tuabin (nacelles) và trục cánh quạt nước rotor tuabin thủy triều.

Theo ông Andrew Scott, Giám đốc điều hành của Công ty Orbital Marine Power, trọng tâm của sự hợp tác các bên là cung cấp một giải pháp tổng thể, sáng tạo, cho phép khai thác năng lượng dòng thủy triều với chi phí thấp. Ông tin rằng việc thương mại hóa công nghệ tuabin thủy triều sẽ tạo ra một thị trường toàn cầu hoàn toàn mới cho các thiết bị và dịch vụ sản xuất điện năng mới, xanh sạch và bảo vệ môi trường. Công ty SKF cũng thấy được tiềm năng to lớn trong công nghệ sản xuất điện thủy triều nổi, do có thể triển khai các nhà máy điện thủy triều với chi phí lắp đặt và vận hành thấp.

Giải pháp mới về trạm nguồn điện tua bin thủy triều nổi của công ty Orbital Marine Power mở ra một hướng mới trong việc hình thành các nhà máy điện tại các vùng biển có thủy triều mạnh, hải đảo xa xôi mà không cần phải lắp đặt các cụm thiết bị điện gió và điện mặt trời có chi phí cao và vận hành phức tạp.

Tua bin thương mại Orbital O2 2MW là đỉnh cao của hơn 15 năm nghiên cứu R & D tiên tiến và thử nghiệm thực tế các tuabin thủy triều nổi và đưa vào những cải tiến mới, thu được năng lượng lớn hơn tới 50% bằng giải pháp các cánh quạt rộng hơn, tự động điều khiển thay đổi góc nghiêng  cho tối ưu hóa lưỡi cắt và hiệu suất phanh, truy cập tại chỗ đầy đủ vào tất cả các hệ thống tuabin thông qua cấu hình cấu trúc cải tiến và thiết kế tinh tế để sản xuất chi phí thấp / khối lượng lớn.

Tổ hợp O2 là tổ hợp trạm nguồn tuabin thủy triều tiên tiến nhất và mạnh nhất trên thế giới. Công ty Orbital Marine Power trong khuôn khổ chương trình Horizon 2020 của Ủy ban Châu Âu thuộc dự án FloTEC. Chương trình bao gồm các nhà cung cấp then chốt cho công ty và các đối tác chiến lược để cung cấp sản phẩm, giảm thiểu rủi ro tài chính cho các doanh nghiệp châu Âu.

Theo Advanced Science News
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top