Cần gạt dưới nút còi
Cần gạt này được gọi tên là cần gạt gió, đây là bộ phận giúp điều chỉnh độ mở của cửa gió vào chế hòa khí. Bộ phận này ít khi được người điều khiển xe biết tới nhưng nó lại có hiệu quả sử dụng rất cao giúp người điều khiển xe có thể vận hành xe tốt hơn.
Cần gạt gió giúp hiệu chỉnh lượng gió vào chế hòa khí nên khi được điều chỉnh một cách chuẩn mực thì sẽ cho xe hiệu suất hoạt động cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, nó còn có tác dụng rất đặc biệt khi xe khó nổ vào buổi sáng, kéo le gió này ra, lượng xăng vào buồng đốt sẽ lớn hơn, hỗ trợ quá trình đề nổ được nhạy hơn. Hơn nữa, một mẹo sử dụng le gió khi xe bạn có cảm giác hết xăng, kéo gần hết le gió này sẽ cho bạn khả năng đi được một quãng đường nhỏ nữa.
Hiện nay, các loại xe đang dần được trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI sở hữu chức năng tự điều chỉnh lượng xăng gió nên sẽ không có cần gạt này ở trên xe.
Cần gạt nhỏ cạnh phanh sau ở xe ga
Cần gạt nhỏ này chính là một tính năng rất 'hay ho' ở những chiếc xe ga của Honda. Xe ga không có hộp số như những chiếc xe số thông thường, vì thế mà khi dừng xe ở giữa dốc, người sử dụng thường phải bóp chết phanh hay sử dụng lực chân của mình để giữ chiếc xe lại. Những lúc này sẽ rất khó để người dùng giữ chiếc xe của mình lại hoặc buông tay phanh để thực hiện những việc khác. Nhận ra điều này, các nhà nghiên cứu của Honda đã tích hợp thêm chiếc cần gạt này vào tay phanh sau của chiếc xe.
Chiếc cần gạt này chính là một tính năng an toàn của xe giúp khóa phanh bánh sau. Cách sử dụng chức năng của cần gạt này rất đơn giản, đầu tiên các bạn bóp chặt phanh sau và giữ nguyên, rồi gạt cần gạt này để nó khóa tay phanh lại. Khi này bánh sau sẽ được phanh chặt, xe sẽ không bị trôi khi dừng trên bề mặt đường dốc. Để tiếp tục di chuyển, bạn chỉ việc bóp mạnh phanh rồi thả ra.
Lỗ thăm xích trên hộp xích
Bộ phận nằm trên hộp xích của những chiếc xe máy, được che lại bởi một chiếc nắp nhựa hình tròn. Nó giúp cho người dùng có thể quan sát được tình trạng xích (căng, trùng hoặc xích khô) để xử lý.
Nút bấm cao su trên bảng đồng hồ
Nếu bạn là một người am hiểu và sử dụng xe máy thuần thục, ắt hẳn nút bấm này trên đồng hồ xe rất có ích. Nút bấm trên mỗi loại xe sẽ có những công dụng khác nhau và thường được tích hợp trên các loại đồng hồ sở hữu bảng điện tử. Trên những chiếc xe ga có đồng hồ của Piaggio thì nút này dùng để chỉnh giờ, trên đồng hồ của các loại xe côn tay như winner, exciter là để điều chỉnh các thông số và tùy chọn trên bảng đồng hồ điện tử.
Sử dụng và điều chỉnh được nút bấm này, bạn sẽ thấy chiếc xe của mình thông minh và hữu ích hơn rất nhiều.
Khóa xăng xe máy
Khóa xăng xe máy có dạng lưỡi gạt xoay, thường được đặt ở dưới bình xăng hoặc ngay sát với chế hòa khí.
Bộ phận này có tác dụng ngăn dòng chảy của xăng xuống chế hòa khí và được sử dụng khi di chuyển xe bằng phương tiện khác, xe bị "sặc" xăng không nổ được máy hoặc xe bị đổ ngang dẫn đến chảy xăng./.