Công an và NHNN sẽ làm rõ về các “Công ty tài chính tiêu dùng”

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhận được đề nghị phối hợp cung cấp thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với các vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những công ty tài chính tiêu dùng.

Nguyên nhân là do, hiện nay, một số cá nhân, doanh nghiệp lập website, tạo ứng dụng cho vay có tên gây hiểu nhầm đó là công ty tài chính được cấp phép hoạt động.

Ngoài ra, nhiều cá nhân, đơn vị giả danh nhân viên công ty tài chính yêu cầu người vay cung cấp các thông tin như căn cước công dân, chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP ví điện tử,…để nhận giải ngân tiền vay vào tài khoản ngân hàng của mình.

Khi lấy cắp được các thông tin trên, đối tượng sẽ rút tiền từ tài khoản ngân hàng của người đi vay qua giao dịch của ví điện tử và chặn toàn bộ liên lạc của nạn nhân.

Nhưng để kiểm soát chặt hơn việc cho vay tài chính tiêu dùng, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản chỉ đạo các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động báo cáo về tình hình trên. Cụ thể, rà soát và yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức khác đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trong đó là các công ty tài chính tiêu dùng được thực hiện hoạt động ngân hàng. Đồng thời, yêu cầu không được sử dụng các cụm từ, thuật ngữ để quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ là hoạt động ngân hàng khi chưa được NHNN cấp phép.

Theo Luật Các tổ chức tín dụng, công ty tài chính không được huy động tiền gửi của cá nhân. Nguồn vốn hoạt động chủ yếu là vốn điều lệ, huy động trên thị trường tiền tệ, thị trường vốn.

Đối tượng khách hàng của công ty tài chính là các khách hàng có thu nhập trung bình hoặc thấp, không ổn định, hiểu biết về tài chính hạn chế, có nhu cầu vay với giá trị nhỏ, thời gian ngắn. Mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt hàng ngày, không có tài sản bảo đảm, rủi ro cao; quy trình, thủ tục cho vay đơn giản, thời gian giải ngân nhanh.

Cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính khác biệt so với hoạt động cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại về đối tượng khách hàng, lãi suất, sản phẩm cho vay, kênh phân phối và quản trị rủi ro...

Chính vì vậy, khách hàng khi vay tài chính tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp mình đi vay để tránh bị lừa đảo hoặc những rủi ro không đáng có có thể xảy ra.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top