Chợ đêm Văn Quán: Sau họp chợ, rác tràn ngập khắp nơi

(khoahocdoisong.vn) - Chợ đêm Văn Quán hay còn gọi là chợ đầu mối nông sản nằm tại phường Văn Quán (Hà Đông – Hà Nội) hoạt động từ 11 giờ đêm đến 5 giờ sáng. Tuy nhiên, sau mỗi đêm tan chợ là ngập ngụa rác, nước thải và mùi hôi thối.

Khổ vì ở gần chợ

Thời gian gần đây, các hộ dân sinh sống tại tổ 9, dọc các tuyến đường Chiến Thắng, Văn Quán, các khu nhà liền kề Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc phản ánh những bức xúc trước hoạt động ngày càng bành trướng của khu chợ đêm nông sản Văn Quán.

Theo phản ánh của các hộ dân, từ 11 đến 12 giờ đêm, hàng trăm xe tải, người mua, kẻ bán tấp nập vận chuyển hàng hóa ra vào chợ gây ồn ào, huyên náo đến tận sáng. Nơi đây thường xuyên diễn ra cảnh ùn tắc giao thông do tuyến đường nhỏ nhưng xe hàng lại tập kết nhiều.

Chợ họp đến 5 giờ sáng thì tan. Tuy nhiên cũng có ngày tới tận 9 giờ sáng mới tan, sau đó để lại lượng rác và nước thải lớn, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường xung quanh. Điều đáng nói là đây không phải là lần đầu người dân phản ánh về những bất cập của khu chợ này.

Bao bì, thùng xốp, nilon vương vãi khắp nơi.

Bao bì, thùng xốp, nilon vương vãi khắp nơi.

Theo ông Lê Văn Sinh, Phó chủ tịch UBND phường Văn Quán, cuối năm 2008 UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã có Quyết định số 2527/QĐ-UBND về việc thu hồi 10.296,2 m2 trên địa bàn phường Văn Quán, Hà Đông, chuyển mục đích thành đất chuyên dùng. Trong đó, giao Hợp tác xã nông nghiệp Văn Quán phần diện tích 8.052,7 m2 để thực hiện xây dựng chợ Văn Quán - Yên Phúc, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/2009.

Chợ Văn Quán được xếp loại là chợ hạng 2 với 97 ki ốt và 330 sạp hàng kinh doanh. Sau hàng chục năm đi vào hoạt động, chợ xuất hiện nhiều bất cập, khi các tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tràn lan để kinh doanh, bốc dỡ, bày bán hàng hóa, xả rác, nước thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Chợ có rác là điều khó tránh, tuy nhiên sau tan chợ cả nửa ngày mà rác vẫn chưa được thu gom.

Chợ có rác là điều khó tránh, tuy nhiên sau tan chợ cả nửa ngày mà rác vẫn chưa được thu gom.

Tình hình an ninh trật tự tại khu vực này rất phức tạp khi xuất hiện một số người tự xưng là “chủ chợ”, tự ý kẻ ô, rao bán chỗ kinh doanh và thu tiền. Thậm chí, các đối tượng này còn ngang nhiên tự ý cho máy san ủi để mở rộng mặt bằng chợ trên diện tích 2.900 m2 tại khu Đồng Đen (phường Văn Quán). Cho đến nay, khu chợ này hoạt động như một chợ đầu mối trong khu vực đông dân cư.

“Chợ đêm Văn Quán là một trong những chợ đầu mối quan trọng của khu vực Hà Đông và vùng phụ cận. Trước đây do chưa được che chắn, tách bạch với khu dân cư nên rất ồn ào. Vấn đề môi trường rác thải, chúng tôi sẽ cho anh em kiểm tra và quán triệt thu gom sớm vào mỗi sáng khi tan chợ để tránh ô nhiễm”, ông Lê Văn Sinh, Phó chủ tịch UBND phường Văn Quán.

Trước bức xúc của người dân khi chợ Văn Quán hoạt động vượt ngoài tầm kiểm soát, UBND quận Hà Đông ra Văn bản số 554/UBND-KT tạm giao Hợp tác xã nông nghiệp Văn Quán sử dụng 2.900 m2 đất tại khu Đồng Đen (đối diện chợ Văn Quán) để làm bãi quay xe, trung chuyển hàng hóa.

Trong văn bản này cũng yêu cầu quá trình sử dụng đất phải giữ nguyên hiện trạng khu đất, không được xây dựng công trình, không được làm lều, quán trên phần đất tạm giao. Khi có văn bản của cấp có thẩm quyền phải hoàn trả ngay lại mặt bằng và không được đền bù, hỗ trợ công trình trên đất.

Ông Lê Văn Sinh cho biết thêm, trước thực trạng vi phạm tại khu vực chợ đêm, UBND phường đã tuyên truyền và yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không để các chủ xe dừng đỗ trước khu vực chợ để bốc dỡ hàng hóa, không buôn bán ngoài cổng chợ… 

Đồng thời chỉ đạo công an phường phối hợp lực lượng tự quản, bảo vệ tổ dân phố lập chốt giải quyết vi phạm trật tự công cộng, trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông tại khu vực này. Chỉ tính trong hai tháng giữa năm 2018, Công an phường Văn Quán đã xử phạt hành chính 37 trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định, bán hàng rong, tạm giữ 7 giấy phép lái xe ô tô...

Phế phẩm nông sản vương vãi đầy lối đi.

Phế phẩm nông sản vương vãi đầy lối đi.

“Ngâm” thời gian thu gom, rác thải bốc mùi

Từ đó đến nay, các vi phạm về trật tự công cộng giảm hẳn. Tuy nhiên, tại chợ đêm Văn Quán lại phát sinh vấn đề về môi trường, đó là tình trạng rác thải tràn ngập sau khi họp chợ xong khiến cho môi trường xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bà N, một người dân gần chợ cho hay: “Chợ tan vào sáng sớm, nhưng phải mãi đến buổi chiều thì đơn vị thu gom rác thải mới đến thu gom vào các xe đẩy. Vào những ngày trời nóng, lượng rác này bốc mùi rất khó chịu. Thậm chí, vì xe đẩy không đưa đi ngay nên nước thải từ trong xe chảy ra lênh láng”.

Sau hơn nửa ngày “ngâm rác” rồi mới thu gom khiến nước thải lênh láng bốc mùi.

Sau hơn nửa ngày “ngâm rác” rồi mới thu gom khiến nước thải lênh láng bốc mùi.

Có mặt tại chợ đêm Văn Quán vào chiều 23/4, PV báo KH&ĐS đã được chứng kiến vấn nạn đúng như người dân phản ánh. Từ ngoài cổng chợ đã thấy bao la túi nilon, bao tải, thùng xốp, bã mía và cá phế phẩm nông nghiệp được vứt tràn lan khắp chợ.

Mặc dù thời điểm này, có mấy công nhân vệ sinh đang đi thu gom rác nhưng vẫn không xuể. Hàng chục xe đẩy đầy ắp rắc chưa kịp vận chuyển đi đang rỉ nước lênh láng cả lối đi. Mùi thối cùng với mùi tanh bốc lên từ những vũng nước này mỗi lúc thêm ngột ngạt.

Cà chua thối, vỏ dứa, rau dập… tràn lan mỗi chỗ một đống. Khách lạ vào chợ đêm Văn Quán giữa ban ngày mà cứ ngỡ đó là bãi rác... Đó là chưa kể hàng loạt kiot, nhà tạm xây dựng trong chợ kinh doanh mua bán và nuôi nhốt gia cầm như gà, vịt… gây ra mùi hôi thối.

Đốt lá cây ngay dưới lòng đường 19/5 – đoạn qua KĐT Văn Quán.

Đốt lá cây ngay dưới lòng đường 19/5 – đoạn qua KĐT Văn Quán.

Trong một diễn biến khác về vấn đề ô nhiễm môi trường tại phường Văn Quán. Chiều cuối tháng 4, PV báo KH&ĐS nhận được phản ánh của người dân về việc đốt rác ngay dưới lòng đường tại Khu đô thị Văn Quán. Khi chúng tôi có mặt tại đây, cảnh tượng khói bụi mù mịt do việc thu gom và đốt lá cây gây ra. Ông Lê Văn Sinh, Phó chủ tịch UBND phường Văn Quán sau khi nghe phản ánh và xem hình ảnh do PV chụp lại đã lập tức chỉ đạo và yêu cầu dừng hoạt động đốt rác. Ông Sinh cho biết, lá cây rụng nhiều, lẽ ra Cty cổ phần môi trường đô thị Hà Đông phải thu gom đúng qui định thì lại đem đốt, UBND phường Văn Quán xin rút kinh nghiệm.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top