Chính phủ “quyết tâm, kiên định, nhất quán" với tăng trưởng 2019

(khoahocdoisong.vn) - Đó là mục tiêu Chính phủ đặt ra tại dự thảo về Chỉ thị xác định nhiệm vụ, giải pháp để vượt mục tiêu tăng trưởng GDP 2019 mà Quốc hội giao.

Tên đầy đủ của Dự thảo là Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2019. Dự thảo này được Bộ KHĐT soạn và đang được lấy ý kiến. 

Theo đó, ít ngày sau phiên họp của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành về các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, dự thảo trên đã được Bộ KHĐT hoàn thành, lấy ý kiến.  Văn bản này sẽ sớm được Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành, nhằm thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng của năm bứt phá 2019.

Cuối năm ngoái, Quốc hội đã quyết nghị mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 là 6,6-6,8%, nhưng đó là khi nền kinh tế đang bứt tốc mạnh mẽ, với dự báo tăng trưởng năm 2018 đạt khoảng 7%. Còn nay, dù nền kinh tế đang đối mặt với không ít nhiều khó khăn, dù tăng trưởng GDP quý I/2019 không như kỳ vọng, nhưng Chính phủ vẫn quyết tâm không những đạt, mà có thể còn vượt cả mục tiêu tăng trưởng Quốc hội đã quyết nghị.

Thực hiện quyết tâm này, Chính phủ sẽ thực thi một cách quyết liệt, có hiệu quả hàng loạt giải pháp, nhiệm vụ mới. Bộ Tài chính phải tiếp tục điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, thực hiện nghiêm kỷ luật tài khóa gắn với cơ cấu lại ngân sách nhà nước, nợ công… Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá, lãi suất linh hoạt, thận trọng. Đồng thời phối hợp hài hòa các chính sách tài khóa và chính sách vĩ mô khác, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng…

Bộ Công thương phải tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất công nghiệp, xây dựng; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án công nghiệp quy mô lớn, bổ sung năng lực tăng thêm cho nền kinh tế; đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển bứt phá thị trường trong nước, đẩy mạnh tăng trưởng xuất nhập khẩu…

Không chỉ là giải pháp trong ngắn hạn, mà các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong dài hạn, bao gồm cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cắt giảm điều kiện kinh doanh, tăng cường thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách cho đầu tư phát triển… cũng được nhấn mạnh. Chính phủ và các bộ, ngành đang thể hiện quyết tâm phấn đấu đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2019 đã đề ra.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top