Chỉ số Môi trường Kinh doanh thấp nhất trong hơn một thập kỷ

Chỉ số Môi trường Kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) hiện đang ghi nhận kết quả thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

Các doanh nghiệp cần một lộ trình rõ ràng

Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa có cuộc họp cấp cao với Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ban ngành và các phái đoàn ngoại giao thuộc Liên minh châu Âu nhằm thảo luận về những thách thức đang tồn tại trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cho biết, không có gì ngụy tạo khi nói rằng đợt bùng phát dịch lần thứ tư này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Việt Nam.

Chỉ số Môi trường Kinh doanh thấp nhất trong hơn một thập kỷ ảnh 1
EuroCham vừa có cuộc họp cấp cao với Thủ tướng Chính phủ và các phái đoàn ngoại giao thuộc Liên minh Châu Âu về những thách thức do đại dịch Covid-19.

“Những gì các doanh nghiệp thành viên của chúng tôi cần bây giờ là một lộ trình rõ ràng cho các biện pháp hiện tại; một giải pháp giải quyết các rào cản đối với hoạt động thương mại và cung cấp cho họ một lộ trình có thể dự đoán được để lên kế hoạch khởi động trở lại các hoạt động kinh doanh”, ông Alain Cany cho biết.

Chỉ số Môi trường Kinh doanh thấp nhất trong hơn một thập kỷ ảnh 2
Chỉ số Môi trường Kinh doanh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) hiện đang ghi nhận kết quả thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

Đại diện các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, EuroCham đã đưa ra hàng loạt các kiến nghị. Một trong những vấn đề cấp bách nhất bây giờ là cần có hộ chiếu văcxin điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển tự do cho những người đã được tiêm chủng trong và ngoài nước.

“Đặc biệt, chúng tôi kêu gọi Chính phủ đẩy nhanh quy trình cho phép lãnh đạo các doanh nghiệp nước ngoài, các chuyên gia và gia đình của họ quay trở lại Việt Nam. Thủ tục hiện tại vừa tốn thời gian, vừa gây ra nhiều khó khăn, đồng thời, là rào cản đáng kể đối với các hoạt động thương mại và đầu tư, vốn là yếu tố cần thiết để đạt được tăng trưởng kinh tế sau đại dịch”, ông Alain Canay nói.

Trong khi hiện nay nhiều nước trên thế giới đã mở cửa, nhu cầu hàng hóa ở châu Âu tăng mạnh. Nhưng do các doanh nghiệp EuroCham tại Việt Nam không thể sản xuất được trong giai đoạn này, 18% đơn hàng đã được chuyển đi, 16% đơn hàng khác đang cân nhắc chuyển sang nước khác. Ông Alain Canay nhấn mạnh đây là chuyển đơn đặt hàng và là quyết định tạm thời thôi, chứ chưa có nhà đầu tư nào rút ra khỏi Việt Nam.

Các chính sách đúng nhưng đặt gánh nặng lên các công ty

Trong khi đó, các chính sách "Ba tại chỗ" hiện tại cần được tinh chỉnh. Theo ông Guru Mallikarjuna, Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam, trong khi chính sách này đúng về mặt nguyên tắc, quy định này trên thực tế lại đặt ra một gánh nặng rất lớn lên cả các công ty và người lao động.

Chỉ số Môi trường Kinh doanh thấp nhất trong hơn một thập kỷ ảnh 3
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có những phản hồi đầy năng lượng tích cực trong việc việc hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam nói riêng.

“Chúng tôi hy vọng các chính sách của Chính phủ được hướng dẫn một cách chi tiết cụ thể để các cấp, các nơi hiểu rõ. Trong thời gian qua, chúng tôi nhiều khi không nhận đủ hàng hóa để duy trì hoạt động. Đôi khi, hàng hóa đó thiết yếu đối với bên này, nhưng lại không thiết yếu đối với bên khác”, ông Guru Mallikarjuna chia sẻ.

Chủ tịch EuroCham Alain Cany cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu cũng đã khuyến nghị Chính phủ đảm bảo sự lưu thông tự do của hàng hóa; đi lại thuận tiện hơn cho người lao động; rút ngắn thời gian tạo điều kiện cho các chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia đã được tiêm văcxin ngừa Covid-19 trở lại Việt Nam làm việc; đảm bảo các nhà máy và công ty có thể hoạt động trở lại càng sớm càng tốt; sống chung với virus để duy trì tăng trưởng kinh tế và bảo vệ sinh kế.

Theo ông Alain Cany, những phản hồi của ông Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ, đã cho thấy năng lượng tích cực và sự sẵn sàng của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam nói riêng.

Theo Đời sống
Các thương hiệu Việt Nam gia tăng giá trị hậu đại dịch

Các thương hiệu Việt Nam gia tăng giá trị hậu đại dịch

Viettel, được định giá 8,8 tỷ USD (tăng 44,5%), trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm thứ bảy liên tiếp. Viettel được định giá thương hiệu gấp 3 lần VNPT (2,858 tỷ USD) và Vinamilk (2,814 tỷ USD), là hai thương hiệu lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trên bảng xếp hạng.
back to top