Chào đón đầu tư nước ngoài nhưng không phải bằng mọi giá!

(khoahocdoisong.vn) - Vụ việc doanh nghiệp Trung Quốc ngang nhiên xây dựng công trình “đường lưỡi bò” phi pháp tại Hải Phòng mà Báo KH&ĐS phản ánh, theo tôi việc làm này của doanh nghiệp là không thể chấp nhận.

Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, Nhà nước ta cũng đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi thông thoáng đối với các nhà đầu tư nước ngoài, nhằm thu hút vốn đầu tư để phục vụ công cuộc phát triển đất nước. Nhiều nhà đầu tư của Nhật Bản, Hàn Quốc đã thành công trên đất Việt Nam, trong đó có cả một số doanh nghiệp Trung Quốc. Nhưng việc ngang nhiên xây dựng các công trình không phép và phi pháp “đường lưỡi bò” nhằm cổ súy cho tham vọng cũng như áp đặt đòi hỏi chủ quyền vô lý, xâm phạm đến chủ quyền biển đảo Việt Nam của doanh nghiệp Trung Quốc - Thâm Việt tại khu công nghiệp An Dương, Hải Phòng là không thể chấp nhận được. Qua đây cho thấy sự ngang ngược của doanh nghiệp Thâm Việt khi coi thường  pháp luật Việt Nam và trách nhiệm quản lý, kiểm soát, kiểm tra của ban quản lý các KCN và KKT của địa phương còn có vấn đề.

Bạn đọc cũng ghi nhận sự vào cuộc nhanh chóng, kiên quyết của các cơ quan chức năng KCN An Dương và chính quyền Hải Phòng sau khi phát hiện ra sai phạm, các công trình sai phạm đã được phá bỏ. Chúng ta mở cửa chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng không phải là đầu tư bằng mọi giá, để tránh những hệ lụy sau này.

Nếu ban quản lý KCN làm tốt trách nhiệm của mình, kịp thời phát hiện những sai phạm của doanh nghiệp, xử lý kịp thời cũng như báo cáo chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để có ngay các biện pháp xử lý, ngăn chặn từ sớm, tránh để vụ việc diễn biến phức tạp, đảm bảo môi trường đầu tư thông thoáng đúng pháp luật và cũng không làm khó doanh nghiệp. Bất cứ một nhà đầu tư nước ngoài nào khi vào Việt Nam đầu tư đều phải chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật của nước sở tại không thể ngang ngược bất chấp.

Theo Đời sống
back to top