Cấy ghép ốc tai: Mang lại thính lực cho người khiếm thính

(khoahocdoisong.vn) - Cấy ghép ốc tai là thiết bị cấy ghép phẫu thuật có khả năng phục hồi thính giác ở những bệnh nhân bị điếc.

Đối tượng sử dụng bộ cấy ốc tai

Trẻ em bị điếc bẩm sinh, hoặc những trẻ bị mất thính giác nghiêm trọng. Hầu hết những bệnh nhân này có bất thường ở tế bào rễ, dẫn đến ốc tai không thể chuyển đổi năng lượng âm thanh thành tín hiệu kích hoạt các đầu dây thần kinh ốc tai.

Ở những bệnh nhân bị mất thính lực nghiêm trọng, việc khuếch đại âm thanh được cung cấp bởi các thiết bị trợ thính thông thường là không đủ hoặc âm thanh không rõ ràng.

Cấy ốc tai điện tử tránh làm hư hại các tế bào rễ và trực tiếp kích thích các đầu dây thần kinh để có thể nghe lại.

Bệnh nhân thường sẽ trải qua một loạt các bài kiểm tra thính lực và thử nghiệm máy trợ thính trước khi họ được đánh giá phù hợp để cấy ốc tai điện tử.

Bên cạnh những bệnh nhân bị mất thính giác nghiêm trọng hai bên, hiện nay mọi người thừa nhận rằng một nhóm lớn bệnh nhân được lợi từ việc cấy ốc tai điện tử.

Trong đó bao gồm những bệnh nhân bị hỏng một phần thính lực, nghĩa là thính lực tần số thấp tốt nhưng mất thính lực tần số cao nghiêm trọng (mẫu hình học của Ski Slope).

Những bệnh nhân này được điều trị từ việc cấy ốc tai điện tử đặc biệt (Cấy kích thích lai hoặc điện âm kết hợp máy trợ thính để khuếch đại âm thanh tần số thấp và kích thích điện của âm thanh tần số cao trong ốc tai).

Một nhóm bệnh nhân khác có thể được điều trị là những người bị điếc một bên. Cấy ốc tai ở những bệnh nhân này, đặc biệt là nếu họ bị chứng ù tai, đã cho thấy kết quả tốt trong việc kiểm soát ù tai và nghe tốt hơn trong môi trường tiếng ồn và định vị âm thanh.

Phẫu thuật cấy ghép ốc tai và chăm sóc hậu phẫu

Cấy ốc tai được thực hiện khi gây mê toàn thân thông qua một vết rạch nhỏ sau 4 - 6cm và hoàn thành trong vòng 2 - 3 giờ, sau đó là điều trị nội trú qua đêm bằng băng bó vết thương. Băng gạc được gỡ vào ngày hậu phẫu đầu tiên và bệnh nhân được xuất viện. Sau phẫu thuật 1 tuần, chỉ khâu được cắt bỏ (đối với người lớn; trẻ em được khâu bằng chỉ tự tiêu) và kiểm tra vết thương. Ốc tai được kích hoạt trong 2 - 3 tuần sau khi phẫu thuật, sau đó là một loạt các cuộc hẹn thường xuyên với các nhà trị liệu thính học để lập trình thiết bị bằng lời nói để điều chỉnh thính giác.

Công nghệ cải tiến

Việc thu nhỏ bộ xử lý lời nói đã giúp bộ xử lý lời nói nhỏ lại và có thể đeo trên tai khác với những bộ cồng kềnh trước đây phải đeo vai hoặc đeo đai.

Một số công ty đã thiết kế một bộ xử lý lời nói tích hợp với nam châm để có thể đeo ngoài tai gắn với nam châm bên trong. Các bộ phận bên trong đã được thu nhỏ và mỏng hơn. Những cải tiến trong xử lý tín hiệu số đã giúp âm thanh có chất lượng tốt hơn.

Hiện tại có thể kết nối và đồng bộ hóa không dây với thiết bị trợ thính tương thích hoặc bộ cấy ốc tai bên tai còn lại, cho phép nghe 2 tai để cải thiện âm thanh trong môi trường tiếng ồn.  

GS.BS Barrie Tan, nguyên Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Singapore, chuyên gia phẫu thuật tai nội soi, điều trị thính lực.

GS.BS Barrie Tan, nguyên Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Singapore, chuyên gia phẫu thuật tai nội soi, điều trị thính lực. 

THÔNG BÁO TƯ VẤN TAI MŨI HỌNG

GS.BS Barrie Tan, nguyên Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Singapore; chuyên gia tư vấn phẫu thuật tai mũi họng với hơn 20 năm kinh nghiệm; được biết đến nhờ kinh nghiệm phẫu thuật tai nội soi, điều trị thính lực, hiện đang công tác tại Bệnh viện Gleneagles Singapore sẽ có buổi tư vấn tại Hà Nội vào ngày 7/12/2019.

Vui lòng đăng ký trước tại: Văn phòng Đại diện Y tế Parkway tại HÀ NỘI

Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội. 

Tel: 024 3747 2729, Hotline: 0988 155 855/ 084 308 3637

Quảng cáo

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top