Cảnh báo nguồn nước ô nhiễm tự động

(khoahocdoisong.vn) - Hệ thống tự động giám sát, cảnh báo độ pH và độ đục nguồn nước ứng dụng công nghệ IoT giúp người dân biết được chất lượng nguồn nước sinh hoạt của mình.

Hệ thống tự động giám sát, cảnh báo độ pH và độ đục nguồn nước ứng dụng công nghệ IoT giúp người dân biết được chất lượng nguồn nước sinh hoạt của mình. Đây chính là thành quả của hai em Nguyễn Lê Quốc Hùng và Phan Minh Quang (học sinh trường THPT Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế). Hệ thống này gồm phần cảm biến để đo độ đục, pH; phần xử lí trung tâm là nơi nhận dữ liệu giá trị từ cảm biến.

Sau khi nhận dữ liệu là các thông số đo được ở cảm biến, hệ thống sẽ xử lí và nếu các chỉ số vượt ngưỡng an toàn cho phép thì sẽ chuyển đến phần cảnh báo để đưa ra các cảnh báo trên trang web và tự động gửi email đến các địa chỉ được đăng kí trước đó. Hệ thống có ưu điểm giúp cho mọi người dân có thể theo dõi sự an toàn của nguồn nước sinh hoạt, các thông số được hiển thị, lưu lại trên server và hiển thị trên trang web. Đây cũng là cơ sở để cơ quan chức năng xử lí nguồn nước ô nhiễm một cách nhanh chóng. Ngoài ra, người dân theo dõi được các thông tin giám sát và cảnh báo về nồng độ chất thải ở các khu đô thị, sông hồ, kênh rạch, nhà máy thải ra môi trường nước trên website. Sắp tới, các bạn sẽ phát triển đề tài thông qua nâng cấp thêm các cảm biến thông số khác như: Độ axit, các kim loại nặng, các hợp chất hữu cơ... để có thể đánh giá chính xác hơn về chất lượng nước và tương lai có thể áp dụng cho các nhà máy công nghiệp thải các chất thải ra môi trường nước.

Phong Lâm

Theo Đời sống
back to top