Riêng tại cửa khẩu Hữu Nghị, ước tính có khoảng 2.000 xe tải trọng lớn đỗ ken cứng. Dù đã chờ đợi nhiều ngày, nhưng các xe đều phải nổ máy để chạy máy lạnh giữ nhiệt bảo vệ hàng hóa.
Theo ông Vi Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, trung bình mỗi ngày, tại hai cửa khẩu Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), Tân Thanh (huyện Văn Lãng) chỉ xuất khẩu được khoảng 300 xe hàng hóa. Số lượng này đang chỉ bằng 1/3 thời gian trước.
Hiện, trên địa bàn còn tồn gần 5.000 xe các loại chưa thể thông quan sang Trung Quốc.
Nguyên nhân là do những ngày qua Trung Quốc tăng cường chính sách "Zero COVID-19", phong tỏa, xét nghiệm diện rộng, kiểm soát rất chặt từng xe hàng ra vào biên giới.
Ông Từng còn cho biết, không chỉ có Lạng Sơn, các cửa khẩu, đường mòn, lối mở ở một số tỉnh biên giới như Cao Bằng, Quảng Ninh cũng bị kiểm soát rất nghiêm ngặt. Hàng hóa không đi được nên đổ dồn lên các cửa khẩu chính ngạch tại Lạng Sơn trong một tháng qua.
Không những thế, phía Trung Quốc còn thông báo sẽ kiểm soát ngày càng chặt hơn, nên tình hình thông quan chậm như hiện nay có thể sẽ kéo dài đến hết Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Nhất là khoảng thời gian trước và sau Tết hai tuần, hoạt động thông quan bị hạn chế mạnh nhất.
Do ùn ứ kéo dài, các cơ quan chức năng ở đây phải làm việc hết công suất để điều tiết xe hợp lý, tránh ùn tắc trên đường và khu vực ra, vào cửa khẩu.
Tình trạng ùn ứ này làm doanh nghiệp, chủ hàng xuất khẩu thiệt hại rất nặng.