Cách ly xã hội không phải là “ngăn sông, cấm chợ”

(khoahocdoisong.vn) - Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã có nhiều việc làm cụ thể chủ động phát hiện ngăn ngừa mầm bệnh.

Ngày 30/3/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú trọng đã ra Lời kêu gọi gửi  đồng bào, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài cùng chung sức đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn thử thách để chiến thắng đại dịch Covid-19. Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, tập trung nhiều giải pháp chủ động, thống nhất để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này và có hiệu lực thực hiện từ 0 giờ ngày 01 – 15/4/2020.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã có nhiều việc làm cụ thể như lập trạm đo thân nhiệt lái xe, thân nhiệt người đi đường ra vào địa phương để chủ động phát hiện ngăn ngừa mầm bệnh, tuyên truyền nhắc nhở phải đeo khẩu trang... Tuy nhiên, cũng có nơi rào đường, hạn chế người đi từ địa phương này sang địa phương khác, nhân viên trạm kiểm soát yêu cầu họ phải quay lại điểm xuất phát hoặc tạm dừng việc làm ở các công trình xây dựng… mà theo ý kiến của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thì đó là những việc làm sai với Chỉ thị của Thủ tướng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ phân tích làm rõ nội dung Chỉ thị của Thủ tướng có đề cập đến cách ly xã hội và đó là một tình huống pháp lý không trái với pháp luật để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân trong tình hình dịch đang diễn biến phức tạp. Cách ly xã hội có ý nghĩa để giữ khoảng cách cần thiết trong xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, giữa cộng đồng thôn, bản,  xã, huyện… với cộng đồng thôn, bản, xã, huyện… nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, lây lan chứ không phải là “ngăn sông, cấm chợ” và cũng chưa phải là “phong tỏa” xã hội.

Điều quan trọng là các cấp ban ngành, cơ quan chức năng phải tuyên truyền sâu rộng để mỗi người dân nhận thức thật đầy đủ, rõ ràng về tinh thần nội dung chỉ đạo của Thủ tướng thể hiện trong Chỉ thị, tự giác ở trong nhà, chỉ đi ra khỏi nhà khi có việc cần thiết như mua thực phẩm, thuốc men, công nhân phải đến nhà máy xí nghiệp, nhân viên của các dịch vụ thiết yếu… đi làm nhưng cũng phải đảm bảo giãn cách 2m giữa 2 người với nhau và nhất thiết phải đeo khẩu trang. Chỉ thị cũng nêu rõ, khuyến khích các cơ quan làm việc trực tuyến; các doanh nghiệp duy trì sản xuất nhưng phải bảo đảm an toàn tuyệt đối không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan; các mặt hàng thiết yếu đầy đủ, dễ dàng lưu thông và sẵn sàng phục vụ đáp ứng nhu cầu đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Chỉ thị của Thủ tướng là rất cần thiết và kịp thời. Để thực hiện đúng và nghiêm túc đòi hỏi mỗi cơ quan cần quán triệt thật sâu sắc, tiếp thu đúng tinh thần nội dung của Chỉ thị.

Theo Đời sống
back to top