Tại sao xe máy khó khởi động khi trời lạnh?
Theo các chuyên gia mô tô, xe máy khó khởi động hoặc có tiếng nổ không đều khi trời lạnh hoặc không sử dụng trong thời gian trên 6 giờ nguyên nhân là do động cơ của xe nguội thì nhiên liệu sẽ khó bị đốt cháy và gây ra hiện tượng trên. Đây là hiện tượng thường gặp của xe gắn máy khi trời lạnh do bộ phận chế hòa khí và kèm theo đó là khu vực đánh lửa bị ảnh hưởng.
Theo giải thích, nhiệt độ xuống thấp, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm làm cho hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm đặc (nghèo xăng) hơn lúc máy nóng hay thời tiết ấm. Vì vậy, tỷ lệ căn chỉnh gió và nhiên liệu tại bộ chế hòa khí ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động xe khi thời tiết lạnh.
Ngoài ra, có thể, khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng ho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ. Lượng nước bị ngưng tụ cũng có thế làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muội than tại bu-gi.
Cách đơn giản khắc phục ngay hiện tượng xe máy khó nổ
Đối với xe số
Đầu tiên bạn không nên bật chìa khóa vội mà hãy đạp cần khởi động vài lần. Tiếp đến, kéo dây le ra để hỗ trợ việc khởi động xe một cách dễ dàng hơn. Dùng cần khởi động để đạp vài lần cho đến khi xe nổ.
Một mẹo nhỏ không phải ai cũng biết, là khi đề không nên kéo ga vì như thế sẽ làm tăng lượng gió vào chế hòa khí, khiến hỗn hợp xăng và không khí bị loãng, dẫn đến khó nổ. Lúc này, nhấn đề vài lần để nổ rồi mới kéo ga nhẹ nhàng. Cuối cùng, khi xe đã nổ hãy ga xe đều và kéo dây le về vị trí ban đầu để máy không nổ to.
Đối với xe ga
Do xe ga không có dây le nên bạn cần bật chìa khóa điện rồi kéo tay ga vài lần trước khi bấm đề. Cách này giúp cho hỗn hợp không khí và xăng lấp đầy ống dẫn, xuống buồng đốt khiến máy dễ nổ hơn.
Đây là cách đơn giản, dễ áp dụng đối với xe ga để nạp khí và nhiên liệu cho quá trình khởi động. Một lưu ý trong quá trình đề xe, nếu đề không nổ 2 đến 3 lần thì cần đợi khoảng 5 đến 10 giây rồi mới đề lại. Ắc-quy sẽ không bị quá tải và bền hơn.
Ngoài ra các bạn cần phải lưu ý đến việc vệ sinh các bộ phận cũng như bảo dưỡng định kỳ. Trong đó đáng chú ý nhất là vệ sinh ở bộ phận bu-gi cũng như căn chỉnh xăng gió cho bộ chế hòa khí. Quá trình vệ sinh này không chỉ giúp chúng hoạt động linh hoạt hơn mà còn giảm tiêu hao nhiên liệu đáng kể.