Các thiên thạch giàu sắt trên Trái Đất tiết lộ tuổi của hệ mặt trời

(khoahocdoisong.vn) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học Địa lý Tự nhiên cho thấy, các dấu vết địa hóa độc đáo được tìm thấy trong các thiên thạch giàu sắt tạo ra bởi một quá trình gọi là sự kết tinh lõi bên trong các vật thể hành tinh lâu đời nhất của hệ mặt trời.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Địa lý Tự nhiên cho thấy, các dấu vết địa hóa độc đáo được tìm thấy trong các thiên thạch giàu sắt tạo ra bởi một quá trình gọi là sự kết tinh lõi bên trong các vật thể hành tinh lâu đời nhất của hệ mặt trời. Các nhà khoa học trước đây đã sử dụng tỷ lệ đồng vị oxy để theo dõi thiên thạch. Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã kiểm tra tỷ lệ đồng vị sắt trong cùng các thiên thạch này để hiểu rõ hơn về các quá trình địa hóa xảy ra bên trong các cơ thể nguyên thủy và cách các thiên thạch xuất hiện, sở hữu các dấu vết địa hóa cụ thể.

Nhóm nhà khoa học này đã chỉ ra các tỷ lệ đồng vị như vậy được giải thích tốt nhất bằng quy trình kết tinh lõi. Họ đã tái tạo quá trình kết tinh lõi trong phòng thí nghiệm và phát hiện ra rằng họ có thể tạo ra các kiểu khoáng hóa và tỷ lệ đồng vị tương tự như trong các thiên thạch giàu sắt.

Phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về sự tiến hóa của hành tinh trong hệ mặt trời sơ khai, đồng thời cũng có thể hướng dẫn khoa học về các nhiệm vụ của NASA trong tương lai.
 

Theo UPI
back to top