Các hãng bay "ngóng" văcxin ngừa Covid-19 để phục hồi

(khoahocdoisong.vn) - Là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19, các hãng hàng không đang lâm vào cảnh khó khăn nhất từ trước tới nay. Chỉ khi có văcxin phòng ngừa Covid-19, dịch bệnh được kiểm soát, các đường bay quốc tế mới được khôi phục và trở lại trạng thái bình thường.

Tổng số chuyến bay trong năm 2020 do 3 hãng hàng không trong nước khai thác (Vietnam Airlines, VietJet và Bamboo) giảm -38% so với cùng năm 2019, chỉ đạt 337 nghìn chuyến bay.

Đội bay của các hãng hàng không nội địa giảm nhẹ trong năm 2020 do tình trạng dư cung và nhu cầu thấp trong thị trường nội địa. Trong năm, Vietnam Airlines (HOSE: HVN) đã giảm 5 chiếc trong đội tàu bay, xuống còn 95 chiếc. VietJet Air (HOSE: VJC) chỉ tăng một chiếc trong đội tàu bay (lên 72 chiếc). Các hạn chế về biên giới khiến hầu như không có các chuyến bay quốc tế thường xuyên trong năm 2020. Trong khi đó, thị trường trong nước vẫn đang dư cung.

Thông thường, doanh thu khách quốc tế chiếm từ 50 - 60% doanh thu của các hãng hàng không. Chi phí đỗ máy bay cũng là khá lớn.

Biến thể của chủng Covid-19 mới nhất ở Anh cùng với sự bùng phát trở lại của dịch bệnh khiến triển vọng về ngành hàng không trên thế giới tiếp tục ảm đạm. Các quốc gia EU có lệnh cấm các chuyến bay đến và đi từ Vương quốc Anh có thể kéo dài hơn. Tại châu Á, các ca lây nhiễm đang gia tăng trở lại ở Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan và Úc, khiến ngành du lịch phục hồi chậm trễ và dẫn đến việc hủy “bong bóng du lịch - travel bubble” giữa Hồng Kông - Singapore.

Tuy nhiên, theo SSI Research, ngành hàng không có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2021 khi các văcxin được phê duyệt và được sử dụng trên quy mô lớn - điều này có thể chỉ xảy ra từ nửa cuối năm 2021. Thị trường nội địa nhiều khả năng sẽ vẫn là thị trường trọng tâm của các hãng hàng không trong năm 2021, do các chuyến bay quốc tế chỉ có thể được hoạt động từ nửa cuối năm 2021, tuy nhiên vẫn bị hạn chế về quy mô số lượng chuyến. Thị trường quốc tế sẽ phục hồi thực sự từ năm 2022.

Trong năm 2021, các hãng hàng không có thể sẽ tối đa hóa thị trường nội địa, mở thêm đường bay, cung cấp nhiều dịch vụ giá trị trên chuyến bay và tạo ra nhiều sự lựa chọn về giá hơn cho hành khách. Lợi nhuận có khả năng phục hồi, nhưng có thể ở mức âm đối với tất cả các hãng hàng không vì các yếu tố tải và sản lượng dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp trong năm 2021. Dự báo, ngành này sẽ ghi nhận mức lỗ bằng khoảng một nửa của năm 2020 tại công ty mẹ và sản lượng hành khách trong nước phục hồi lên mức năm 2019 (75 triệu hành khách). Lượng hành khách quốc tế dự kiến sẽ ở mức thấp 12 triệu khách (đạt khoảng 34% mức trước Covid).

Theo Đời sống
Tai nghe Bluetooth 44.000 đồng, chưa dùng đã hỏng

Tai nghe Bluetooth 44.000 đồng, chưa dùng đã hỏng

Tai nghe Bluetooth là thiết bị công nghệ được sử dụng rộng rãi bởi sự tiện dụng và những tính năng tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt.
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top