Cả chợ nói không với túi nilon

(khoahocdoisong.vn) - Nhận thấy tác hại khủng khiếp của rác thải nhựa, gần 300 tiểu thương ở chợ Nhớn (TP. Bắc Ninh) cùng nhau nói không với túi nilon, khuyến khích người mua hàng tự mang theo hộp đựng hoặc làn đựng rau quả.

Chợ Nhớn là một trong những chợ thương mại lớn nhất của tỉnh Bắc Ninh với lượng tiêu thụ hàng hóa khổng lồ. Lâu nay, túi nilon đã trở thành một vật dụng quá quen thuộc, một bó rau, vài lạng thịt hay chỉ một nhúm hành… cũng cần đến túi nilon. Thói quen này là một trong những nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm môi trường. 

Là một trong hai địa điểm hưởng ứng phong trào hành động chống rác thải nhựa, từ đầu tháng 11/2019 chợ Nhớn với khoảng gần 300 tiểu thương kinh doanh buôn bán các mặt hàng đã trưng biển “Tại đây không sử dụng túi nilon”, “Khuyến khích khách hàng tự mang hộp đựng đồ ăn”, “Bán hàng không dùng túi bóng”…

Các biển báo khuyến khích khách hàng không dùng túi nilon.

Các biển báo khuyến khích khách hàng không dùng túi nilon.

Bà Lê Thị Thúy, một tiểu thương tại chợ Nhớn cho hay, khách hàng đến chợ có thể đem theo làn đựng hoặc các hộp đựng thức ăn. Nếu không đem theo thứ gì thì các tiểu thương sẽ sử dụng loại túi giấy sinh học tự huỷ để đựng thực phẩm khi bán cho khách hàng.

Chia sẻ về phong trào chống rác thải nhựa, các tiểu thương chợ Nhớn cho biết, mô hình này mới được thí điểm tại đây nhưng đều được mọi người ủng hộ. Các tiểu thương mong muốn, khách hàng nên tự chủ động mang theo túi để đựng, bởi lẽ những túi giấy sinh học tự hủy đều có giá khá cao, các chủ hàng không thể đầu tư toàn bộ, chuyển đổi sang loại túi này ngay lập tức được.

Điều quan trọng nhất để giảm thải rác thải nhựa khi đi chợ đó là có thể thay đổi được nhận thức và hành vi của người dân khi sử dụng rác thải nhựa, từ hạn chế, giảm thiểu và tiến tới bỏ hẳn rác thải nhựa, túi nilon dùng một lần.

Túi giấy sinh học tự hủy thay thế túi nilon.

Túi giấy sinh học tự hủy thay thế túi nilon.

Không bán hàng cho người không vì môi trường

“Một công đôi việc”, vừa buôn bán, các tiểu thương còn là những “cổ động viên” cổ vũ cho phong trào loại bỏ rác thải nhựa. Với những khách hàng lạ lẫm lần đầu đến với chợ Nhớn, hay với những khách hàng kiên quyết dùng túi nilon thì các tiểu thương sẽ giải thích thật cặn kẽ tác hại lâu dài của loại rác thải này.

Thậm chí, nhiều tiểu thương còn kiên quyết không bán hàng khi khách hàng yêu cầu được dùng túi nilon mà không dùng túi giấy sinh học tự hủy. Tiểu thương chợ Nhớn còn là những người thuyết trình về các loại sản phẩm thay thế nhựa dùng một lần như ống hút tre, bát đĩa bằng mo cau; đồ tái chế, tái sử dụng nhiều lần; ứng dụng khoa học công nghệ cao giảm thiểu phát thải phương tiện cá nhân; đổi rác thải nhựa lấy cây xanh...

Bà con tiểu thương chợ Nhớn cho biết, phong trào chống rác thải nhựa mới chỉ bắt đầu và sẽ có rất nhiều khó khăn.

Bà con tiểu thương chợ Nhớn cho biết, phong trào chống rác thải nhựa mới chỉ bắt đầu và sẽ có rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt, tất cả số vỏ chai nhựa thu được từ gian hàng đổi rác nhựa lấy cây xanh sẽ được tái sử dụng để triển khai chương trình làm đèn thắp sáng trong nhà, mang ánh sáng đến với người dân vùng nông thôn nghèo, vùng sâu, vùng xa chưa có điện.

Các tiểu thương cho biết, trong một thời gian dài lực lượng đoàn viên, thanh niên đã đến nói chuyện với từng người kinh doanh, rồi thực hiện tập huấn cho các tiểu thương cách dùng thùng phân loại rác; đóng gói sản phẩm bằng vật liệu thiên nhiên; trữ hàng bằng đồ vật chất liệu dùng được nhiều lần; không sử dụng đồ xốp và đồ nhựa dùng một lần.

Chợ Nhớn ở Bắc Ninh là chợ đầu tiên tại miền Bắc thực hiện phong trào loại bỏ rác thải nhựa.

Chợ Nhớn ở Bắc Ninh là chợ đầu tiên tại miền Bắc thực hiện phong trào loại bỏ rác thải nhựa.

“Ban đầu, đa số tiểu thương dù không phản đối nhưng cũng không mặn mà gì. Tuy nhiên, lực lượng các bạn trẻ vì môi trường rất tâm huyết lại nêu bật được giá trị môi trường sống cho tương lai con em chúng ta thì bà con dần hiểu ra vấn đề và bắt tay vào thực hiện”, chị Trần Lan Anh, tiểu thương bán hải sản cho hay.

Thời gian đầu khi thực hiện phong trào, khách hàng đến khu chợ này cũng được phát tặng các loại túi vải đựng đồ đi chợ; tập huấn phân loại rác; cam kết từ chối sử dụng túi nilon, hộp xốp, cốc nhựa dùng một lần, mang bộ dụng cụ cá nhân khi đi chợ.

Đại diện Ban quản lý chợ Nhớn cho hay, hiện các tiểu thương và khách hàng đến chợ đang thực hiện rất tốt việc loại bỏ đồ nhựa, túi nilon có hại. Hy vọng từ chợ Nhớn được thí điểm đầu tiên tại miền Bắc, sẽ dần được nhân rộng và thay đổi thói quen của người dân chuyển đổi sử dụng các sản phẩm, vật liệu thân thiện môi trường.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top