Bộ Xây dựng quy định rõ việc trích quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản quy định hợp nhất Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, trong đó xác định rõ những trường hợp nhà đầu tư phải dành 20% quỹ đất ở để phát triển nhà ở xã hội.
Với dự án quy mô trên 2ha tại đô thị loại I phải bố trí quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội.

Với dự án quy mô trên 2ha tại đô thị loại I phải bố trí quỹ đất 20% để phát triển nhà ở xã hội.

Cụ thể, về quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị. Trường hợp dự án có quy mô sử dụng đất từ 2ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc từ 5ha trở lên tại các đô thị loại II và loại III phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội.

Trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất nhỏ hơn 2ha tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc nhỏ hơn 5ha tại các đô thị loại II và loại III thì chủ đầu tư không phải dành quỹ đất 20% và có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đất của dự án theo quy định.

Đối với trường hợp thuộc diện phải bố trí quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định nhưng do có sự thay đổi quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của địa phương dẫn đến việc bố trí quỹ đất 20% không còn phù hợp thì UBND cấp tỉnh phải báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận.

Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị đã lựa chọn chủ đầu tư trước thời điểm văn bản hợp nhất này có hiệu lực thi hành, nhưng chưa bố trí quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội mà sau thời điểm văn bản này có hiệu lực dự án đó bị thu hồi theo quy định để giao cho chủ đầu tư khác thì chủ đầu tư dự án có trách nhiệm tổ chức lập, điều chỉnh quy hoạch để bố trí bổ sung quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội.

Trường hợp nhà nước sử dụng quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội bằng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có trách nhiệm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch trước khi bàn giao quỹ đất cho nhà nước.

Khi chủ đầu tư bàn giao quỹ đất 20% cho nhà nước thì số tiền đền bù giải phóng mặt bằng đối với quỹ đất 20% sẽ được trừ vào nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư phải nộp của dự án. Với chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các khoản chi phí hợp lý khác mà chủ đầu tư đã thực hiện đối với quỹ đất 20% sẽ được ngân sách nhà nước hoàn trả.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top