Cụ thể, trả lời báo điện tử Vnexpress, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhận xét tình trạng ùn ứ xe nông sản ở cửa khẩu năm 2021 là "căng thẳng nhất" từ trước đến nay.
Bên cạnh những giải pháp khẩn cấp như khuyến cáo giảm đưa hàng lên cửa khẩu, điện đàm với phía Trung Quốc để đàm phán mở cửa, tăng thời gian thông quan... hai bên đã phối hợp tốt hơn. Bộ trưởng NNPTNT "hy vọng tình trạng ùn ứ sẽ giảm dần trong thời gian tới".
Đáng chú ý, ông Lê Minh Hoan cho biết, "ý tưởng về một tổ hợp đa chức năng ở cửa khẩu để tập kết, bảo quản, sơ chế, bao gói phục vụ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đã được chúng tôi đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng".
Theo bộ trưởng, "nếu không có một trung tâm giao dịch nông lâm thủy sản đa chức năng thì dễ dẫn đến tình trạng càng sản xuất, càng rủi ro lớn do hàng hóa bị ùn ứ, không tiêu thụ được như đang diễn ra".
Hiện tại, Bộ NNPTNT "đang trao đổi với tỉnh Quảng Ninh, cùng các bộ, ngành liên quan để có thể sớm triển khai dự án Trung tâm Giao dịch hàng hóa, nông, lâm, thủy sản châu Á - Thái Bình Dương tại thành phố Móng Cái, theo hình thức xã hội hóa" - Vnexpress dẫn lời Bộ trưởng Lê Minh Hoan.
Đặc biệt, mức độ hiệu quả của dự án này sẽ là cơ sở để cân nhắc, xem xét triển khai các tổ hợp tương tự tại Lạng Sơn, Lào Cai...
Theo đó, tổ hợp đa chức năng này vừa giúp quản lý thị trường, tổ chức lại đội ngũ tham gia bốc xếp, vừa là khu vực cho doanh nghiệp đưa hàng hóa đến bảo quản, đóng gói, chế biến...
Thậm chí, khâu kiểm dịch hàng hóa từ các đơn vị chuyên môn Trung Quốc có thể được thực hiện một lần duy nhất tại đây.
Các hàng hóa đủ điều kiện sẽ không phải kiểm dịch hai chiều như hiện nay, vừa phức tạp, vừa tốn thời gian.
Tuy nhiên, theo Bộ Trưởng NNPTNT, việc hình thành tổ hợp này cũng chỉ là ngắn hạn.
Về dài hạn, cần có hệ thống cơ chế, chính sách, giúp tạo kết nối đa ngành và phối hợp liên ngành, từ sản xuất, chế biến, vận tải, chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa đến quản lý xuất nhập khẩu.
Mặt khác, phải xác định xuất khẩu chính ngạch là giải pháp bền vững trong giao thương với Trung Quốc. Theo bộ trưởng, trong những thời điểm khó khăn nhất, xuất khẩu chính ngạch ít nhiều vẫn được bảo đảm, trong khi xuất khẩu tiểu ngạch tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Ngoài ra, Bộ NNPTNT đang dự thảo đề án đa dạng hóa thị trường xuất khẩu nông sản dựa trên lợi thế từ các hiệp định thương mại với Mỹ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EVFTA), Anh (UKVFTA)...