Thời gian gần đây, phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh, thêm nhiều mẫu xe mới làm đa dạng lựa chọn cho khách hàng Việt. Sự xuất hiện của Mazda CX-3 được xem là tương đối muộn, nhưng dù sao cũng làm cho phân khúc này sôi động hơn. CX-3 phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác bao gồm Ford EcoSport, Hyundai Kona, Kia Seltos, Honda HR-V, MG ZS, Peugeot 2008... Mặc dù vậy, ngay trong tháng đầu bán ra thị trường, Mazda CX-3 đã đạt được doanh số 426 xe - con số đầy khả quan trước sức ép từ thị trường và các đối thủ. Cả CX-3 và Kia Seltos đều đang nằm trong tay của THACO, đặc biệt có thể nói Seltos đang làm mưa làm gió ở hạng xe gầm cao thành thị này.
KIA Seltos – 6.283 xe
Kể từ lúc ra mắt tới giờ, KIA Seltos vẫn luôn là một đối thủ đáng gờm nhất trong phân khúc SUV hạng B. Với thiết kế hiện đại, cuốn hút và thuần phong cách mạnh mẽ của SUV, Seltos đã chiếm được thiện cảm của rất nhiều người tiêu dùng. Không chỉ có thiết kế cuốn hút, Seltos cũng được trang bị rất nhiều tính năng cũng như tiện nghi như các mẫu xe Hàn Quốc khác.
Riêng trong 5 tháng đầu năm 2021, doanh số của KIA Seltos đã đạt kỷ lục với 6.283 xe và đang đứng TOP 1 trong phân khúc SUV hạng B. Hiện Seltos được phân phối 3 phiên bản với giá giao động từ 609 – 729 triệu đồng.
Hyundai Kona – 1.782 xe
Mặc dù sắp được nâng cấp nhưng sức hút của Kona tại thị trường Việt Nam vẫn chưa hề thuyên giảm, minh chứng cho việc đó la doanh số bán hàng đứng TOP 2 trong phân khúc với 1.782 xe trong 5 tháng đầu năm 2021.
Kona có thiết kế thể thao và cuốn hút với phong cách SUV lai Coupe – xu hướng của một số mẫu SUV hiện tại. Hyundai Kona hiện đang được phân phối với 3 phiên bản có mức giá giao động từ 636-750 triệu đồng.
Ford EcoSport – 667 xe
Tại Việt Nam, Ford EcoSport gần như là mẫu xe tiên phong trong phân khúc SUV hạng B những năm gần đây. Tuy nhiên trước sức cạnh tranh lớn từ các đối thủ nặng ký, EcoSport đã bị ảnh hưởng đáng kể về doanh số. Trong 5 tháng đầu 2021, có 667 chiếc EcoSport được bán ra thị trường.
Ford EcoSport có giá bán tương đối dễ chịu so với các mẫu xe cùng phân khúc với giá giao động từ 603-686 triệu đồng cho 3 phiên bản kết hợp với nhiều chính sách ưu đãi khác nhau.
Honda HR-V – 633 xe
Tại Việt Nam, HR-V không phải là mẫu xe được Honda Việt Nam quá kỳ vọng vào doanh số. Trong một thời gian dài, HR-V gần như không có sự đổi mới sản phẩm, đồng thời việc định giá cũng khiến mẫu xe này thường ít khi đạt được doanh số cao.
Trong 5 tháng đầu năm 2021, Honda bán được 633 xe HR-V, tức trung bình khoảng 127 xe/tháng.
Mức giá bán cao trong phân khúc, từ 786-866 triệu đồng là một trong những rào cản lớn nhất khiến HR-V chưa thực sự được nhiều khách hàng Việt đón nhận.
Mazda CX-3 – 426 xe
Giữa lúc thị trường SUV cỡ nhỏ ngày càng trở nên sôi động, THACO quyết định đưa CX-3 về Việt Nam để cạnh tranh cùng các thương hiệu khác. Mazda CX-3 được sử dụng chung khung gầm với Mazda2 và có thiết kế KODO của thế hệ cũ, tương tự như Mazda2.
Mặc dù không được nhiều khách hàng đánh giá cao về vận hành nhưng Mazda CX-3 có thiết kế gợi cảm và được trang bị rất nhiều tính năng hiện đại phải kể đến như hệ thống I-Activsense nổi tiếng của Mazda. Sau 1 tháng ra mắt CX-3 đã đạt doanh số 426 xe tương đương với 2/3 doanh số của EcoSport và HR-V. Hiện tại CX-3 đang được bán 3 phiên bản với giá cao nhất là 709 triệu cho phiên bản cao nhất.