Bình Dương: Nhiều sai phạm trong vụ chuyển nhượng 43ha “đất vàng”

(khoahocdoisong.vn) - Sau Khi trả tiền đền bù, Tổng công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương (gọi tắt TCT Bình Dương) được UBND tỉnh Bình Dương giao hơn 43 ha đất để triển khai Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Tuy nhiên, TCT Bình Dương đã bán khu đất trái quy định cho tư nhân, với giá rẻ.

Lập liên doanh để bán đất công

TCT Bình Dương là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, được giao hơn 43 ha đất công để xây dựng Khu đô thị thương mại và dịch vụ Tân Phú nằm trong Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị Bình Dương (rộng hơn 567 ha).

Ngày 1.7.2010, TCT Bình Dương ký thỏa thuận với Công ty CP bất động sản Âu Lạc thành lập liên doanh, đó là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú) để đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án trên khu đất 43 ha này. Trong đó, TCT Bình Dương góp 60 tỷ đồng, chiếm 30% vốn điều lệ, và Công ty CP bất động sản Âu Lạc góp 140 tỷ đồng, chiếm 70% vốn điều lệ.

Ngày 29.7.2016, Tỉnh ủy Bình Dương đã có công văn 407/CV – TU về chủ trương chuyển khu đất 43 ha này từ TCT Bình Dương về một doanh nghiệp Nhà nước khác, đó là Công ty TNHH Đầu tư và Quản lý Dự án Bình Dương.

Tuy nhiên, ngày 8.12.2016, TCT Bình Dương đã tự ý chuyển nhượng 43ha đất của dự án này cho Công ty Tân Phú với giá chỉ hơn 250,1 tỷ đồng, tương đương hơn 581.653 đồng/m2. Việc chuyển nhượng này còn không thông qua một cơ quan định giá hay tổ chức đấu giá nào. Và đặc biệt là trái với chỉ đạo của Tỉnh ủy Bình Dương về việc chuyển khu đất này cho một doanh nghiệp nhà nước khác trực thuộc tỉnh ủy. 

Như vậy, dù được Nhà nước giao 43ha đất để triển khai xây dựng Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú, nhưng TCT Bình Dương lại không thực hiện mà bán toàn bộ khu đất cho Công ty Tân Phú. Dường như, mục đích thành lập liên doanh trên của TCT Bình Dương là tạo vỏ bọc để biến 43 ha đất công này thành… đất tư nhân.

Chuyển nhượng trái chỉ đạo 43 ha đất công, TCT Bình Dương tiếp tục có những thủ thuật để hoàn tất việc bán đất công này. Cụ thể,  ngày 13-3-2017, TCT Bình Dương có công văn số 39/TCTY gửi Tỉnh ủy Bình Dương xin chuyển nhượng toàn bộ 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú.

Tại công văn đề nghị, TCT Bình Dương giải thích lý do chuyển nhượng là: “Do đang có nhu cầu đầu tư nhiều dự án khác nên việc thoái 30% vốn đầu tư vào Công ty Tân Phú là cần thiết. Đồng thời, Công ty Âu Lạc là chủ sở hữu 100% dự án thì sẽ chủ động hơn trong việc triển khai đầu tư, tổ chức sản xuất kinh doanh mạng lại hiệu quả. Do đó, TCT Bình Dương kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương thống nhất chủ trương cho phép Tổng Công ty chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc theo phương thức thỏa thuận dựa trên cơ sở giá thẩm định của các đơn vị thẩm định giá có chức năng”.

Tới ngày 2/8/2017, với sự đồng ý của Tỉnh úy, TCT Bình Dương ký hợp đồng chuyển nhượng 30% giá trị vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty CP bất động sản Âu Lạc với giá hơn 161,1 tỷ đồng. Đến đây, toàn bộ 43 ha đất công đã hoàn toàn "chuyển hóa" thành tài sản riêng của công ty tư nhân.

Lễ động thổ dự án KĐT Thương mại Dịch vụ Tân Phú do chủ đầu tư Kim Oanh Group thực hiện

Lễ động thổ dự án KĐT Thương mại Dịch vụ Tân Phú do chủ đầu tư Kim Oanh Group thực hiện

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương nói gì?

Ngày 4/10/2019, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cuộc họp cung cấp thông tin ban đầu cho báo chí liên quan đến hơn 43 ha “đất vàng” triển khai Khu đô thị thương mại dịch vụ Tân Phú tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Tại cuộc họp này, ông Bùi Minh Thạnh - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại TCT Bình Dương (PROTRADE) cho biết, khu đất rộng 43ha nói trên là đất thuộc dự án khu đô thị - thương mại - dịch vụ Tân Phú, tọa lạc ở vị trí cửa ngõ thành phố mới Bình Dương. Khu đất này vốn thuộc quản lý của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước là TCT Bình Dương, một trong 3 doanh nghiệp nhà nước lớn nhất tại tỉnh Bình Dương, sở hữu nhiều khu đất rộng lớn và có giá trị cao.

Về chỉ đạo góp vốn giữa TCT Bình Dương vào Công ty Tân Phú, ông Bùi Minh Thạnh khẳng định: “TCT Bình Dương xin chủ trương góp vốn và chuyển nhượng vốn, Tỉnh ủy thống nhất nhưng chỉ cho phép thực hiện bằng tiền mặt chứ không cho phép góp vốn bằng tài sản đất. Do đó, việc TCT Bình Dương tự ý dùng tài sản đất để góp vốn là sai chủ trương. Tỉnh ủy Bình Dương nhất quán ngay từ đầu và cho đến nay không chấp thuận hành động của TCT Bình Dương".

Ông Bùi Minh Thạnh nhấn mạnh, do TCT Bình Dương không thực hiện đúng chủ trương nên ngày 10/10/2018, Thường trực Tỉnh ủy đã có thông báo thu hồi chủ trương đã ký cho TCT Bình Dương góp vốn 30% cổ phần trước đó”. Và tỉnh ủy Bình Dương không bao che và cho chuyển nhượng đất như vậy. Hiện cơ quan Thanh tra của Bình Dương đang thanh tra làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và sẽ có kết luận trong thời gian tới. 

Còn ông Lê Hữu Phước - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, quan điểm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương là xử lý vụ việc khách quan, minh bạch. “Tôi khẳng định tỉnh sẽ xử lý đúng quy định pháp luật, không bao che sai phạm. Hiện, Thanh tra tỉnh đã vào cuộc, sau khi có kết luận sẽ đưa ra hướng xử lý và thông tin cho báo chí. Sai phạm tới đâu xử lý tới đó”, ông Phước nói.

Theo Điều 7, Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước nêu rõ: “Việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, công ty nhà nước quy định tại khoản 4, Điều 5; khoản 3, Điều 6 của Quyết định này được thực hiện thông qua hình thức đấu giá theo quy định của pháp luật về bán đấu giá”.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top