Bình Dương áp dụng cơ chế linh hoạt để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng

(khoahocdoisong.vn) - Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, những ngày qua tỉnh Bình Dương đã tăng cường đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng văcxin Covid-19 trên diện rộng. Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC đã ra quân triển khai tiêm chủng trong 3 ngày (9 - 11/8/2021).

Bình Dương đứng nhì cả nước chỉ sau TPHCM về số ca nhiễm. Cùng với các phương án quyết liệt khác, Bình Dương đang tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng văcxin Covid-19 trên diện rộng, với nguồn văcxin do Chính phủ phân bổ để “hạ nhiệt” tình hình dịch bệnh đang “nóng” từng ngày. Trong 3 ngày 9 - 11/8/2021, VNVC đã triển khai tiêm văcxin tại các Khu công nghiệp thuộc TP Thuận An, thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên và huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Triển khai tiêm chủng tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, Bình Dương.

Triển khai tiêm chủng tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, Bình Dương.

Đợt tiêm ngừa Covid-19 phục vụ khoảng 50.000 công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp (KCN) lớn hàng đầu của tỉnh, cụ thể là KCN Mỹ Phước (thị xã Bến Cát), KCN Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng), KCN Mapletree (thị xã Tân Uyên) thuộc Công ty đầu tư và phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC Corp) và KCN Vsip1 (TP Thuận An), đơn vị thuộc Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore.

Văcxin được bảo quản theo tiêu chuẩn tại kho lạnh VNVC.

Văcxin được bảo quản theo tiêu chuẩn tại kho lạnh VNVC.

Thời gian tiêm có thể kéo dài sau 18h, tạo điều kiện tối đa cho công nhân, người lao động có cơ hội được tiêm văcxin sau giờ làm việc. Số lượng mũi văcxin cho một ngày của mỗi đội tiêm chủng có thể lên đến hơn 2.000 mũi tiêm nếu đảm bảo được giãn cách và các điều kiện liên quan.

Trước đó, chỉ trong 3 ngày 5 - 7/8, VNVC cũng đã “thần tốc” hoàn thành 50.000 mũi tiêm cho tỉnh Bình Dương. Kết quả khả quan này là nhờ tỉnh Bình Dương áp dụng cơ chế linh hoạt khi tiếp nhận tài trợ từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, bao gồm chi phí tiêm văcxin và đóng góp lực lượng tham gia tiêm chủng. Địa phương quyết định việc điều phối văcxin cho những đối tượng ưu tiên, cấp phát văcxin. Các doanh nghiệp tài trợ chi phí để triển khai tiêm chủng nhanh chóng. Chi phí tài trợ tiêm chủng ước tính 150.000đ/mũi tiêm, bao gồm toàn bộ vật tư y tế, vật tư tiêu hao, công khám sàng lọc, tiêm, theo dõi và xử trí phản ứng sau tiêm, dịch vụ hỗ trợ khách hàng, tài liệu hướng dẫn chăm sóc sau tiêm chủng...

Về chi phí tiêm chủng cho gần 50.000 người, VNVC nhận tài trợ từ Công ty đầu tư và phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC Corp) và Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (Vsip). Theo đó, Becamex IDC Corp tài trợ chi phí tiêm chủng cho 30.000 mũi văcxin, Vsip tài trợ chi phí tiêm chủng cho gần 20.000 mũi văcxin. Chi phí tiêm được tài trợ là 150.000đ/người được tiêm. Mức chi phí này bằng với đợt 1, bao gồm toàn bộ vật tư y tế, vật tư tiêu hao, công khám sàng lọc, công tiêm, theo dõi và xử trí phản ứng sau tiêm, dịch vụ hỗ trợ khách hàng, tài liệu hướng dẫn chăm sóc sau tiêm chủng… 

Triển khai tiêm chủng cho công nhân tại VSIP1, Bình Dương.

Triển khai tiêm chủng cho công nhân tại VSIP1, Bình Dương.

Ông Bùi Kim Khánh, Giám đốc toàn quốc Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC - Chỉ huy trưởng Đội hình VNVC tham gia chiến dịch cho biết: Sự linh hoạt, kịp thời của các doanh nghiệp cùng hỗ trợ chia sẻ khó khăn chung, hướng tới mục tiêu khống chế dịch bệnh là vô cùng quý báu và đáng khích lệ trong bối cảnh hiện nay. Cách làm chủ động này của tỉnh Bình Dương và các doanh nghiệp Becamex, Vsip đã giúp tháo gỡ khó khăn của các bên. Địa phương có văcxin được cấp phát nhưng khó khăn về lực lượng triển khai tiêm chủng; bên doanh nghiệp có công nhân cần tiêm chủng và mong muốn hỗ trợ địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh; và bên đơn vị tiêm chủng có đầy đủ năng lực triển khai nhưng cần sự chia sẻ, hỗ trợ về trang thiết bị, vật tư y tế, vật tư tiêu hao và chi phí tối thiểu để duy trì hoạt động tiêm chủng. Đây là giải pháp để các bên hợp tác, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, ngăn chặn dịch bệnh tại Bình Dương.

Theo Đời sống
back to top