Bí thư TP.HCM: Thủ tướng đã đồng ý cho TP giãn cách thêm 2 tuần

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, sáng nay TP.HCM đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và được thống nhất về việc tiếp tục thực hiện giãn cách thêm 2 tuần theo tinh thần Chỉ thị 16.

Chiều 14/9, Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội nghị lần thứ 8, xem xét cho ý kiến về tờ trình của UBND TP liên quan đến kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế từ sau ngày 15-9.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, đa số các địa phương chưa đạt các tiêu chí kiểm soát dịch, cần tiếp tục phấn đấu thực hiện giãn cách.

Bí thư TP.HCM: Thủ tướng đã đồng ý cho TP giãn cách thêm 2 tuần
Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Thủ tướng đã đồng ý cho TP giãn cách thêm 2 tuần

“Thủ tướng cũng đã thống nhất với đề xuất của TP.HCM. Trong đó, những địa phương đã kiểm soát được dịch thì từng bước mở dần theo nguyên tắc an toàn là trên hết, không chủ quan nôn nóng, làm chặt chẽ, chắc chắn”, ông Nên thông tin.

Theo Bí thư TP.HCM, đến nay TP đã đạt những kết quả trong thực hiện giãn cách xã hội, như: Xét nghiệm diện rộng và triển khai xét nghiệm “thần tốc”; điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 với ưu tiên hàng đầu là giảm tử vong; đảm bảo an sinh xã hội, tiêm vắc xin, thuốc điều trị…

Ông cũng đề nghị xem xét vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP; trách nhiệm của các quận, huyện và TP Thủ Đức; vai trò của các “pháo đài” ở các xã phường thị trấn; vai trò, trách nhiệm của các lực lượng tăng cường, chi viện.

Người đứng đầu Thành ủy cũng yêu cầu các đại biểu đối chiếu, rà soát từng kết quả với các tiêu chí để thực hiện kiểm soát dịch bệnh theo quyết định của Bộ Y tế về tiêu chí kiểm soát dịch bệnh.

Theo ông, tuy TP chưa đạt được các tiêu chí đề ra theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tuy nhiên, từng địa phương cũng có thể chia làm 3 nhóm. Nhóm 1 là những địa phương có khả năng cơ bản đạt tiêu chí đề ra. Nhóm 2 là những địa phương gần đạt tiêu chí đề ra. Nhóm 3 là những địa phương cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu thêm một thời gian nữa.

Việc chưa đạt các tiêu chí có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Qua đó, cần rút ra những bài học kinh nghiệm để phân tích, nhất là những cách làm hay, chủ động linh hoạt sáng tạo, mô hình mang lại hiệu quả… Từ đó, tìm giải pháp quyết tâm trong thời gian tới, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình hay và khắc phục những mặt hạn chế yếu kém.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng nhắc các đại biểu, trước bối cảnh hiện nay, có một câu hỏi ai cũng mong chờ và cần có một lời giải sớm nhất, đó là “TP.HCM sẽ làm gì sau ngày 15/9”.

Theo ông, trong tình hình hiện nay, những nơi chưa đạt theo tiêu chí kiểm soát dịch đã đề ra thì tiếp tục phấn đấu thực hiện; những nơi đã kiểm soát dịch được thì nới dần từng bước, chắc chắn trên cơ sở an toàn là trên hết.

Qua đó, ông gợi mở những nơi có thể mở được thì cần chủ động thực hiện theo thẩm quyền được giao, cấp quận, huyện là cấp quyết định nới giãn cách theo thẩm quyền. Còn những địa phương chủ động thực hiện “bình thường mới” sau 15/9, cần nghiên cứu thực hiện theo thẩm quyền thế nào, đề xuất những vướng mắc ra sao?.

"Cấp quận, huyện là cấp trực tiếp và toàn diện rà soát, đánh giá lại toàn bộ tình hình trên địa bàn, vẽ lại bản đồ covid, bản đồ vắc xin, bản đồ an sinh xã hội”, Bí thư nhấn mạnh.

Tập trung phát dứt điểm các gói hỗ trợ cho người dân

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi đánh giá, việc xây dựng mỗi xã, phường, thị trấn là “pháo đài” chống dịch, mỗi người dân là “một chiến sĩ” trong phòng chống dịch đã đạt được kết quả nhất định. Người dân đồng thuận, chấp hành tốt, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Nhiều sáng kiến, mô hình hay từ các pháo đài.

Bí thư TP.HCM: Thủ tướng đã đồng ý cho TP giãn cách thêm 2 tuần
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi

Trong thời gian tới, ông yêu cầu tiếp tục duy trì phương thức lãnh đạo, chỉ đạo tại các “pháo đài”, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ ở pháo đài để củng cố hơn nữa kết quả phòng chống dịch vào cuối tháng 9/2021.

Về đảm bảo cung ứng hàng hóa, ông Mãi cho biết, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của người dân. Một số địa phương có sáng kiến, mô hình hay trong cung ứng hàng hóa cho người dân. Những việc này đã góp phần làm giảm áp lực trong cung ứng hàng hóa và đáp ứng nhu cầu tiếp cận hàng hóa của người dân.

Về gói an sinh, ông Mãi thông tin, đến nay các xã, phường, thị trấn đã chi xong gói 1 và đạt 98% gói 2 theo danh sách. Những trường hợp chưa nhận gói 2 là các trường hợp đang cách ly tập trung, và một số người trong danh sách nhưng đi về quê, đi khỏi địa bàn…

Các địa phương đã cấp phát 14.100 tấn gạo hỗ trợ đợt 1 của Chính phủ và cấp phát gần 1,8 triệu túi an sinh do TP vận động cũng như phát nhiều túi an sinh khác do quận, huyện, xã, phường triển khai.

Tuy nhiên, theo ông Văn Mãi, quá trình cung ứng hàng hóa và đảm bảo an sinh cho người dân vẫn còn một số hạn chế cần được xem xét để làm tốt hơn trong thời gian tới.

Về gói hỗ trợ lần 3 đang triển khai, Chủ tịch TP cho biết, việc lập danh sách, chuẩn bị triển khai vẫn còn chậm, nhiều nơi còn lúng túng trong xác định đối tượng.

Qua đó, ông yêu cầu các địa phương tập trung phát dứt điểm cho các hộ còn lại trong danh sách gói 1, gói 2 và chuẩn bị triển khai gói hỗ trợ lần 3.

Hồ Văn

.

Theo vietnamnet.vn
back to top