Bài tập của con

Bài tập của con kể về truyền thống gia đình, khiến cho cả nhà được một buổi ngồi nghĩ ngợi về truyền thống của nhà mình là gì.

Ảnh minh họa.

Con gái làm bài tập công dân, kể về truyền thống gia đình, ngồi ngẫm nghĩ mãi không biết gia đình mình có truyền thống gì. Khổ thế!

Truyền thống, thực ra là những thói quen được gìn giữ từ đời này qua đời khác. Gia đình, dòng họ nào cũng có những quy định, những luật lệ, những lề thói… từ cách xưng hô, chào hỏi, những quy định về giờ giấc, cách nấu nướng, ăn uống, cách làm giỗ, lễ tết, tổ chức cuộc sống, quản lý tiền bạc, phân công trong gia đình, đối nhân xử thế… mỗi nhà một khác.

Nhưng nhiều khi sống trong môi trường đó rồi ta quen đi mà không nhìn thấy không nhận ra, giống như không khí vậy, tưởng như ở đâu cũng thế, nhà nào cũng vậy. Chỉ khi chuyển đến môi trường sống mới, thấy lạ lẫm, ta mới lại nhớ những thói quen cũ, mới thấy những nét rất riêng của gia đình mình, mới biết quý trọng.

Một điều nữa khiến con trẻ không biết truyền thống của gia đình mình là gì, đó là không được ông bà, cha mẹ kể cho nghe những câu chuyện về nguồn gốc tổ tiên, dòng họ, về anh em, họ hàng, về quê hương, bản quán, bà con làng xóm…

Những câu chuyện như những dòng nước mát thấm dần vào tâm hồn con trẻ, trở thành máu thịt. Nhưng nhiều nhà sống riêng, chỉ có hai thế hệ, bố mẹ thì bận công việc, con cái thì bận học, về nhà là vào phòng riêng đóng kín cửa…  còn đâu thời gian mà trò chuyện, tâm sự, làm sao mà biết truyền thống của gia đình mình.

Lại nữa, cũng tại cô giáo ra bài tập mà chẳng giải thích cho học trò truyền thống là gì. Khiến đứa thì bảo, ông nội ngủ ngáy to, bố ngáy to, con ngáy to có phải truyền thống nhà mình là ngáy to không? Đứa thì bảo bà tóc quăn, mẹ tóc quăn, con tóc quăn, vậy truyền thống nhà mình là tóc quăn? Thật cười ra nước mắt!

Cũng may, bài tập của con khiến cả nhà được một buổi ngồi nghĩ ngợi về truyền thống của nhà mình là gì. Việc ông bà thưởng quà cho các cháu mỗi khi tổng kết năm học chính là truyền thống khuyến học. Mỗi năm dịp lễ tết, cả nhà lại tổ chức về quê thăm mộ các cụ, là truyền thống nhớ ơn tổ tiên. Tặng sách cho nhau mỗi dịp sinh nhật, kỷ niệm… là truyền thống quý trọng sách vở.. Đợi nhau về ăn bữa cơm đầy đủ cả nhà… cũng là một truyền thống. Cảm ơn bài tập của con!

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top