Bài dự thi “Độc giả với báo KH&ĐS”: Báo KH&ĐS - Người bạn tâm giao của tôi

(khoahocdoisong.vn) - Từ những  ngày còn đang công tác, tôi đã biết đến KH&ĐS, tiền thân là Báo Khoa học thường thức, nhưng ngày đó không đủ thời gian để đọc hết 1 số báo nên tôi chỉ chọn lọc một số bài cần thiết để áp dụng làm theo báo.

Trên 20 năm về nghỉ hưu, là cả một thời gian tôi mua báo và đọc báo, coi báo KH&ĐS là bạn thân thiết “gối đầu giường” sẵn sàng để đọc. Mỗi tuần 3 số, báo về lúc nào là tôi đọc ngay, những khi báo chậm do bưu điện, tôi lại đạp xe đi lấy. Tôi cùng một số người về hưu thành lập một tổ đọc báo, mỗi ngày để ra 2 tiếng đồng hồ để cùng đọc, những bài hay còn đọc đi đọc lại vài lần, cất giữ những bài báo đó lưu lại để nghiên cứu áp dụng, phổ biến cho người khác không có báo. Đặc biệt là những bài liên quan đến bảo vệ sức khỏe, môi trường, dinh dưỡng, Đông y, những bài tập dưỡng sinh, những môn thuốc chữa bệnh, được phổ biến rộng rãi cho mọi người biết để áp dụng làm theo, ngay bản thân tôi cũng đã làm hàng ngày.

Từ việc đam mê đọc báo hàng ngày, tôi tập viết bài cho báo. Trong những năm qua tôi đã viết được hàng trăm bài được đăng trên Báo KH&ĐS. Đặc biệt là từ năm 2013 Báo phát động cuộc thi viết về “Bí quyết sống khỏe”, tôi đã say mê đi tìm nhân vật để viết bài. Ngay đợt đầu của năm 2013 tôi có bài viết “Ông tiên 101 tuổi” nói về cụ Hà Văn Chước có bí quyết sống thọ 101 tuổi được ban giám khảo trao giải nhất.

Sang năm 2014 cuộc thi “Bí quyết sống khỏe” đợt II tôi lại được giải, đưa cụ Bà Đoàn Thị Nghị 102 tuổi ở xã Thượng Nông, huyện Tam Nông (Phú Thọ) một nhân vật sống khỏe và sống về tòa soạn. Được chụp ảnh, được ăn cơm cùng tòa soạn, cụ vui vẻ chia sẻ: “Suốt đời tôi không được đi đâu ra khỏi làng, nay được về Hà Nội, được đến thăm lăng Bác Hồ, thật là sung sướng”. Hiện nay cụ đã 107 tuổi, tuy có yếu đi hơn trước, nhưng cụ vẫn nhắc lại kỷ niệm về Hà Nội nhận quà của KH&ĐS 5 năm về trước.

Tiếp đó báo phát động thêm nhiều cuộc thi “Sống khỏe, sống cao đẹp”, “Bách niên giai lão”, “Lăng kính tuổi vàng”... Tôi viết được 84 bài trong các cuộc thi mà báo ta phát động, cuộc nào tôi cũng được giải từ khuyến khích trở lên, được các nhãn hàng tài trợ tặng thuốc chữa bệnh. Qua đây chính là nguồn động viên rất lớn trong tôi, làm cho tôi càng yêu báo hơn.

Từ việc đọc báo, làm theo báo, phổ biến mọi người cùng đọc báo, tôi đã có thêm được nhiều bạn xa, gần, đến chơi nhà gặp mặt thường xuyên để tâm sự, và cũng từ việc đọc báo, viết bài cho báo, tôi đã kết nối được với Tòa soạn, biết thêm được các phóng viên, biên tập viên, nhân viên của tòa soạn, học thêm được kinh nghiệm viết bài của các anh chị trong tòa soạn.

Về nghỉ hưu đã lâu, trên 80 tuổi đời, 60 tuổi Đảng, đến nay tôi vẫn đọc KH&ĐS hàng ngày, tôi coi KH&ĐS là người bạn tâm giao của tôi, trước đây, bây giờ và sau này vẫn thế.

Đặng Văn Quế

(Xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ)

Theo Đời sống
back to top