Ba giải pháp giải quyết ùn tắc hàng hóa tại Cảng Cát Lái

(khoahocdoisong.vn) - Lượng container tồn tại cảng Cát Lái tiếp tục tăng nhanh, chạm ngưỡng 100% công suất, dẫn đến nguy cơ cảng sắp tạm ngưng tiếp nhận tàu…

Ba phương án giải quyết gồm đề nghị cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng tồn đọng quá 90 ngày, từ cảng Cát Lái về cảng Tân Cảng Hiệp Phước để lưu giữ và chờ làm thủ tục.

Thứ hai là cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thuê các cảng thuộc địa bàn của TPHCM như cảng SP-ITC, cảng Vict, cảng Lotus, cảng Tân Thuận... để lưu giữ hàng hóa nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái trong thời gian dịch bệnh Covid-19 phức tạp tại khu vực phía Nam.

Cuối cùng là cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được lưu giữ tạm thời hàng hóa nhập khẩu tại cảng dỡ hàng là cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), để chờ làm thủ tục vận chuyển độc lập về cảng đích là cảng Cát Lái, mà không xử phạt vi phạm hành chính quá thời hạn làm thủ tục hải quan khi doanh nghiệp đã đăng ký tờ khai.

Trước đó, thông tin từ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, sau 3 tuần áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, cảng Cát Lái tồn 106.717 TEU hàng, chiếm 86% dung lượng thiết kế bãi. Trong đó, hàng nhập tồn 50.872 TEU, chiếm 95% dung lượng, bao gồm 6.544 TEUtồn trên 90 ngày, cảng đã xin cơ chế chuyển đi lưu trữ ở các cơ sở khác nhưng chưa được đồng ý. Hàng xuất tồn 30.000 TEU, chiếm 76% dung lượng.

Hải quan TPHCM dự kiến, 2 tuần tổng tồn bãi sẽ tăng khoảng 5% lên mức 115.000 TEU. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương… đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được "3 tại chỗ" theo quy định nên hàng hóa tiếp tục tồn đọng tại cảng biển. Như vậy, nhiều khả năng cảng sẽ chạm ngưỡng công suất 100% và buộc phải ngưng tiếp nhận tàu.

Ngày 1/8, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã thông báo cảng Cát Lái sẽ tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất, khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất, tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8. 

Từ ngày 5/8, cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải… Quy định này áp dụng cho đến khi có thông báo mới.

Theo Đời sống
Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng có thể gây nguy hại sức khỏe. Đặc biệt, mì chính lại là loại gia vị mà chúng ta ăn hàng ngày. Vì vậy, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu tâm khi mua sản phẩm.
Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh.Bà con nông dân sẽ không còn phải lo lắng vì thiếu nguồn cung chất lượng.
back to top