An Phát nhận lại KCN 10 năm bỏ hoang Việt Hoà - Kenmark

(khoahocdoisong.vn) - Sau gần 1 thập kỷ bỏ hoang, dự án KCN Việt Hòa - Kenmark (Hải Dương) vừa được phê duyệt điều chỉnh "thay tên" chủ đầu tư sang thành viên của nhựa An Phát.

Năm 2005, giấy chứng nhận đầu tư KCN Việt Hòa được cấp cho chủ đầu tư là Kenmark (Đài Loan), với cam kết đổ 500 triệu USD để biến khu đất tại Tứ Minh (Hải Dương) thành một khu công nghiệp (KCN) quy mô lớn, bao gồm cả khu đô thị. Theo kế hoạch, Kenmark sẽ đầu tư khoảng 98 triệu USD trong giai đoạn 1, thực tế đã giải ngân được 44 triệu USD. Tuy nhiên, tới năm 2010, chủ đầu tư bất ngờ bỏ về nước, dự án ngừng triển khai và bỏ hoang từ đó tới nay. Đáng chú ý, để triển khai dự án, chủ đầu tư đã vay 67,6 triệu USD của ba ngân hàng Việt Nam. Trong đó, ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) là chủ nợ lớn nhất, với 39,1 triệu USD.

Cuối tháng 3/2018, sau nhiều lần rao bán bất thành, BIDV bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất trong Khu công nghiệp (KCN) Việt Hòa - Kenmark ở mức giá 756,45 tỷ đồng cho Công ty TNHH KCN Kỹ thuật cao An Phát - một thành viên của Công ty CP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (mã chứng khoán AAA). Sau đó, Dự án KCN Việt Hòa - Kenmark được đổi tên thành KCN Kỹ thuật cao An Phát Complexvốn với tổng vốn đầu tư 2.034 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp là 910 tỷ đồng, vốn vay là 1.124 tỷ đồng. KCN này được hướng đến đầu tư sản xuất sản phẩm nhựa kỹ thuật cao, thân thiện với môi trường. Dự kiến, dự án sẽ tạo 3.000 - 5.000 việc làm cho người dân địa phương và đóng góp cho ngân sách tỉnh Hải Dương từ 200 - 300 tỷ đồng/năm.

Tại lần điều chỉnh này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao UBND tỉnh Hải Dương chịu trách nhiệm về tính chính xác đối với các thông tin; nội dung báo cáo, tiếp thu, giải trình và thẩm định theo quy định của pháp luật; đảm bảo việc triển khai thực hiện dự án phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch sử dụng đất.

Đồng thời, UBND tỉnh Hải Dương có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan liên quan giám sát thực hiện dự án theo các nội dung quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trong đó có việc góp vốn chủ sở hữu và huy động các nguồn vốn để thực hiện dự án; thực hiện nghiêm túc và đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top