AI phát hiện tổn thương não bởi COVID-19 tương đồng với hội chứng Alzheimer

Nhóm thí nghiệm tại Viện lâm sàng Cleveland sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để khẳng định mối liên hệ giữa COVID-19 và các thay đổi não bộ.
brain-glitch-stress-disorder-concept-777x518.jpg

Nghiên cứu này đã nhận diện các cơ chế biến đổi do COVID-19 có thể dẫn tới các bệnh về sa sút trí tuệ giống Alzheimer.

Các báo cáo về biến chứng thần kinh ghi nhân ở bệnh nhân COVID-19 cho thấy SARS-CoV-2 có thể tác động lâu dài tới chức năng não. Tuy nhiên, vẫn chưa thể hiểu rõ bằng cách nào loại virus này có thể gây ra các vấn đề về thần kinh

Theo TS. Feixiong Cheng, tác giả chính của nghiên cứu, trong khi một số nghiên cứu cho rằng SARS-CoV-2 lây nhiễm trực tiếp vào tế bào não, một số khác lại không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào về virus có xâm nhập vào não. Xác định được cách COVID-19 và các vấn đề về thần kinh liên kết với nhau như thế nào sẽ trở nên rất thiết yếu trong việc phát triển hướng phòng và điều trị để từ đó giải quyết vấn đề về gia tăng các trường hợp suy giảm nhận thức trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu sử dụng AI phân tích các dữ liệu về các bệnh nhân mắc Alzheimer và COVID-19. Họ đã tính toán sự tương đương giữa gene/protein mà SARS-CoV-2 xâm nhập với các gene gây ra các bệnh lí về thần kinh.

Trong khi thu về rất ít bằng chứng khẳng định virus nhắm tấn công trực tiếp vào não, các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ mật thiết giữa virus và các gene/protein gây ra các bệnh lí thần kinh, chủ yếu là Alzheimer. Để nghiên cứu kĩ hơn, họ thử nghiệm các mối liên hệ có thể tồn tại giữa COVID-19 với viêm thần kinh và tổn thương vi mạch máu não – các dấu hiệu ban đầu của bệnh Alzheimer

“Chúng tôi phát hiện ra rằng việc nhiễm SARS-CoV-2 đã làm thay đổi đáng kể các dấu hiệu viêm não của bệnh Alzheimer, đồng thời cũng ghi nhận biểu hiện trên các tế bào ở hàng rào máu não của sự xâm nhập của virus. Những phát hiện này xác định rằng virus có thể tác động tới một vài gene và đường đi của chúng có ảnh hưởng đến viêm não và tổn thương vi mạch máu não, là 2 nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng suy giảm nhận thức giống Alzheimer”, TS. Cheng nói

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy ở các bệnh nhân có alen APOE E4/E4 - nhân tố gene có khả năng dẫn đến Alzheimer cao nhất – sự suy giảm về biểu hiện của các gene đề kháng chống virus, điều này làm những bệnh nhân này trở thành đối tượng dễ bị tổn thương bởi COVID-19.

“Chúng tôi hy vọng rằng phát hiện này đã mở đường cho các nghiên cứu sau này về các dấu hiệu sinh học có thể xét nghiệm và đo lường được để tính toán rủi ro gặp bệnh lí về thần kinh ở các bệnh nhân mắc COVID-19”, TS. Cheng nói.

Theo Scitechdaily
back to top