4 lý do chưa nên bắt buộc xe máy bật đèn ban ngày

(khoahocdoisong.vn) - Theo khoản 3, điều 27 Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi - sẽ quy định bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày khi tham gia giao thông.

Cụ thể, ban ngày, người điều khiển xe máy tham gia giao thông, phải “bật đèn nhận diện” - đối với loại xe máy có thiết kế, trang bị loại đèn này. Đối với loại xe máy không có “đèn nhận diện”, thì bật đèn chiếu gần (đèn cốt) và đèn phía sau. Việc bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày khi tham gia giao thông không phải là chuyện mới lạ ở các nước phát triển. Đồng thời, họ đã sử dụng những loại xe máy hiện đại - nổ máy là đèn sáng. Vì xe máy vừa nhỏ, vừa hiếm trong thành phần phương tiện giao thông của những nước ấy, nên họ quy định (xe máy) phải bật đèn sáng cả ban ngày, để dễ phát hiện, dễ nhận biết, góp phần bảo đảm an toàn giao thông.

Còn ở nước ta lại khác, tôi cho rằng, có 4 lý do chưa nên bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày khi tham gia giao thông.

Thứ nhất, nước ta xe máy vẫn thịnh hành và chiếm tới 60% trong thành phần phương tiện giao thông. Thế nên ra đường là có thể nhìn thấy xe máy, chẳng có gì là khó nhận biết, hay khó “nhận diện” chúng, dù chúng có bật đèn sáng ban ngày, hay không.

Thứ 2, chưa thấy có công bố đề tài nghiên cứu khoa học nào chứng minh được tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ ở Việt Nam, do xe máy không bật đèn ban ngày chiếm tỷ lệ bao nhiêu % trong tổng số vụ TNGT đường bộ?

Thứ 3, lực lượng chức năng bắt lỗi - xử lý người điều khiển xe máy ban đêm bật đèn pha-sáng chói trong thành phố (hoặc trên quốc lộ-khi có xe cơ giới đi ngược chiều lại), còn rất hạn chế; nếu chưa muốn nói là “đếm trên đầu ngón tay”. Huống chi lại có Luật bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày chẳng hạn; thì liệu lực lượng chức năng đã có đầy đủ “quân lính” ra đường thường xuyên bắt lỗi này không?

Thứ 4, các loại xe máy hiện đại như SH, Spacy, Moove… cứ nổ máy là đèn sáng theo thiết kế của nhà sản xuất cũng sẽ khá phổ biến trong thành phần phương tiện giao thông ở nước ta. Do đó, việc tranh luận bắt buộc người điều khiển xe máy phải bật đèn cả ban ngày, hay không? Đối với những người điều khiển các loại xe máy hiện đại này có khác nào chuyện “cá ở dưới sông?

Theo Đời sống
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
back to top