Sau hơn một năm phát động và nhận bài dự thi, sáng 23/12/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) và Tạp chí Đồ uống Việt Nam long trọng tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải Cuộc thi viết “Ngành đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.
Ông Nguyễn Văn Chương - Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại lễ trao giải. |
Ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam - Phó Chủ tịch Hội đồng chấm giải cuộc thi cho biết: kể từ khi phát động tháng 11-2021 đến ngày 10-12-2022, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã nhận được hơn 100 bài dự thi của các nhà văn, nhà báo, người viết đến từ mọi miền đất nước. Nhìn chung, các tác phẩm dự thi đều đúng với thể lệ, tiêu chí mà Ban Tổ chức đề ra. Ban Tổ chức, Hội đồng chấm giải đã lựa chọn được 11 tác phẩm xuất sắc gồm 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 5 giải Khuyến khích.
Theo Ban tổ chức, các tác phẩm dự thi có nội dung phong phú, có sức hút đối với người đọc, hiểu khá rõ những thông tin, số liệu về ngành Đồ uống, với các thể loại như: phản ánh, ghi chép, tiểu phẩm và thơ.
Nội dung các tác phẩm đã phản ánh sinh động toàn cảnh ngành Đồ uống Việt Nam, trong đó nổi bật là nhóm chủ đề như: Vị trí, vai trò của ngành đồ uống đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đóng góp ngân sách, tạo việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng, công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; Nét văn hóa uống ở các vùng miền; Tuyên truyền uống có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, đã uống rượu bia thì không lái xe...
Nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và bà An Thùy Dương, Đại diện Coca - Cola Việt Nam trao Giải A cho tác giả Lê Thị Thu Thanh. |
Năm nay, các tác phẩm dự thi có nội dung phong phú hơn, đề tài rộng mở hơn, bên cạnh phản ánh hoạt động cộng đồng của các doanh nghiệp ngành bia, các tác giả còn mang đến cho bạn đọc những thông tin, câu chuyện rất nhân văn của ngành Nước giải khát, những người mẹ tảo tần kinh doanh đồ uống nuôi con ăn học, những kỷ niệm, kỷ vật của cha con về một sản phẩm nước giải khát.
Các tác phẩm đạt giải là những tác phẩm đã biết biến những con số khô khan trở nên mềm mại hơn thông qua văn phong, câu chữ và lối dẫn chuyện của mình, đặc biệt là có tính khái quát, có phân tích, đánh giá khách quan, có tính dự báo...
Cuộc thi năm nay, thể loại cũng khá phong phú, đa dạng như ghi chép, phản ánh, tiểu phẩm, thơ... Có những tác giả còn tự thiết kế ảnh minh họa rất ấn tượng, phù hợp với nội dung bài viết.
Đánh giá về công tác tổ chức cùng chất lượng các bài tham dự, ông Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chấm giải cho biết, thông qua các cuộc thi viết, công chúng báo chí sẽ có cái nhìn tổng quan, nhiều chiều về các hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành Đồ uống.
Bên cạnh đó còn có vai trò, vị trí của ngành đối với kinh tế xã hội của đất nước trong việc đóng góp ngân sách, giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp trong ngành đối với an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa và rất nhân văn mà các doanh nghiệp trong ngành đã thực hiện trong thời gian qua.
Ban tổ chức và các tác giả đạt giải. |
Cũng tại lễ trao giải, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và Tạp chí Đồ uống Việt Nam tiếp tục phát động Cuộc thi viết mang tên “Ngành Đồ uống Việt Nam với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn”. Thời gian nhận bài từ tháng 12/2022 đến 30/11/2023.với giải thưởng lớn dành cho các cây viết xuất sắc.
Danh sách tác phẩm và tác giả đạt giải:
1 Giải A: Ngành Đồ uống Việt Nam lớn mạnh cùng đất nước của tác giả Lê Thị Thu Thanh.
2 Giải B: Bức tranh ngành Đồ uống Việt Nam: Triển vọng trong thời đại mới của tác giả Trúc Quỳnh; Thức uống tự nhiên và nét văn hóa uống của người Cơ Tu của tác giả Trần Đức Sáng.
3 Giải C: Người mẹ tảo tần gần 30 năm kinh doanh đồ uống nuôi các con thành tài của tác giả Thi Hoàng Khiêm; Tiêu dùng xanh - Môi trường xanh của tác giả Bình An; Ý thức của các doanh nghiệp đồ uống với an toàn giao thông của tác giả Đinh Thành Trung.
5 giải Khuyến khích: Chàng rể tiếp thị của tác giả Tuyết Nhung; Giữ hương cho trà sen của tác giả Giang Nam; Kỷ niệm với công ty có truyền thống hơn 60 năm phát triển cùng đất nước của tác giả Chu Thị Xuân Hương; Những "chiến sỹ thầm lặng" trên mặt trận tuyên truyền "Uống bia rượu văn minh" của tác giả Lê Văn Tâm; Suýt chết vì lấy rượu giải sầu của tác giả Mộc Kiều.