Theo Giám đốc điều hành Tetsuya Fujimoto của Mazda, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến sản lượng toàn cầu sẽ giảm 100.000 chiếc trong năm tài chính hiện tại (FY2022) do tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu đang diễn ra. Điều này đã được tiết lộ trong một cuộc họp báo cáo tài chính gần đây, khi công ty cũng đã công bố kết quả của năm tài chính trước đó (FY2021). Từ ngày 1/4/2020 đến ngày 31/3/2021, Mazda đã giao tổng cộng 1,287 triệu xe ô tô, thấp hơn 9% so với con số 1,419 triệu xe được ghi nhận trong năm tài chính 2020.
Tại Bắc Mỹ và Trung Quốc, Mazda có mức tăng doanh số lần lượt là 2% và 8%, mặc dù sự sụt giảm ở Nhật Bản (-13%) và Châu Âu (32%) đã dẫn đến lượng bán tổng bị giảm. Khu vực ASEAN cũng chứng kiến sự sụt giảm doanh số bán xe Mazda, trong đó Thái Lan là quốc gia duy nhất ghi nhận mức giảm 23% so với cùng kỳ năm trước xuống chỉ còn 40.000 chiếc. Tuy nhiên Việt Nam và Úc đạt mức tăng trưởng 1% và 3% theo năm, trong đó thị phần Mazda ở Úc cũng đã đạt 9,8% (+ 1%). Tuy nhiên, các thị trường khác lại giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhu cầu sụt giảm dẫn đến thu nhập hoạt động của hãng giảm, với 8,8 tỷ Yên được ghi nhận trong năm tài chính 2021 so với 43,6 tỷ Yên trong năm tài chính 2020. Không có gì ngạc nhiên khi tác động từ Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến Mazda, đòi hỏi công ty phải thúc đẩy phục hồi doanh số, giảm chi phí cố định và cải thiện lợi nhuận biến đổi đã chứng kiến sự phục hồi trong nửa cuối năm tài chính 2021.
Trong năm tài chính 2022, Mazda dự kiến doanh số bán hàng sẽ tăng lên 1,41 triệu xe, đi kèm với lợi nhuận hoạt động là 65 tỷ Yên. Tuy nhiên, công ty tỏ ra thận trọng trước các vấn đề đang diễn ra như thiếu hụt chất bán dẫn và giá nguyên liệu đầu vào tăng.
Theo Quang Nam - xedoisong.vn/Nghe nhìn Việt Nam