Vợ mang bầu vẫn phải ngửi khói thuốc

(khoahocdoisong.vn) -Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà việc hít phải khói thuốc lá cũng hại không kém, nhất là với những người đang mang thai. Giai đoạn mang thai rất nhạy cảm và hành vi hút thuốc lá thụ động dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Vợ mang bầu nhưng do nghiện thuốc lá nên anh Hoàng Viết Thịnh (Ba Đình, Hà Nội) vẫn hút thuốc. Mỗi ngày anh hút tới 1 bao, lúc thì ra ngoài sân hút, khi thì ngồi trong nhà vệ sinh hút, thậm chí mời bạn đến chơi nhà cũng mang thuốc ra hút ở phòng khách. Vợ anh trong thời gian thai nghén rất mệt mà ngửi phải khói thuốc càng mệt hơn. Nhiều lần chị đã nói với anh bỏ thuốc hoặc ra ngoài nhà hút nhưng anh không bỏ được.

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, Hà Nội) cho biết, hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà việc hít phải khói thuốc lá cũng hại không kém, nhất là với những người đang mang thai. Giai đoạn mang thai rất nhạy cảm và việc hút thuốc lá thụ động dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Theo các nghiên cứu, khói thuốc lá có chứa tới 7.000 loại hóa chất trong đó có hơn 70 loại hóa chất độc hại cho con người, dẫn đến các căn bệnh ung thư. Nếu người mẹ dù chủ động hay bị động hít phải khói thuốc lá, những chất độc hại này có thể theo máu và truyền lại cho thai nhi. Khói thuốc khiến nhịp thở của thai nhi trở nên khó khăn hơn, đồng thời cũng nhiễm phải độc tố. Hút thuốc lá thụ động có thể gây sảy thai sớm, vì vậy vợ có thể trao đổi với chồng để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con.

Theo Đời sống
back to top