Trong Lễ Công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2018 tại Hà Nội ngày 20/12/2018, Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk một lần nữa vinh dự đạt được danh hiệu quý giá này lần thứ 5 liên tiếp.
Công ty sữa duy nhất được đánh giá cao
Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TT ngày 25 tháng 11 năm 2003 nhằm mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của Chương trình là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong, góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế.
Danh hiệu “Thương hiệu quốc gia” được chọn lọc và công bố 2 năm 1 lần. Vinamilk là công ty sữa duy nhất tại Việt Nam liên tục được đánh giá cao và bình chọn là thương hiệu quốc gia trong suốt một quãng thời gian dài và có tính liên tục như trên.
Được thành lập từ năm 1976, sau gần 43 năm đổi mới và phát triển, Vinamilk đã vươn lên và khẳng định vị thế thương hiệu số 1 Việt Nam nói chung và trong ngành sữa nói riêng, với hơn 200 chủng loại sản phẩm dinh dưỡng các loại, hàng năm có khoảng 15 tỷ sản phẩm được người tiêu dùng trên toàn quốc tin dùng. Năm 2017, toàn ngành sữa nước của Vinamilk chiếm hơn 50% thị phần; sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100% đứng đầu về cả sản lượng lẫn doanh số trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi từ năm 2015 đến nay (Nielsen 8/2017). Ngoài ra, Vinamilk còn nắm hơn 80% thị phần sữa chua, 80% thị phần sữa đặc, 40% thị phần trong ngành hàng sữa bột.
Không chỉ tập trung phát triển thị trường trong nước, Vinamilk còn mang thương hiệu quốc gia của Việt Nam đến tay nhiều người tiêu dùng trên khắp thế giới. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk gồm sữa bột trẻ em, sữa đặc có đường và sữa chua. Ngoài những thị trường đã đầu tư như Campuchia, Ba Lan, Nga, Mỹ…, Vinamilk sẽ tiếp tục khai thác các thị trường tiềm năng tại Trung Đông và Đông Nam Á, đồng thời tăng cường xuất khẩu sang châu Phi. Tới nay, Vinamilk đã xuất khẩu sang 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường tiêu chuẩn cao như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Australia, New Zealand.Từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD.
Các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia năm 2018 |
Đầu tư, phát triển bền vững theo hướng công nghệ cao
Để làm nền tảng cho sự phát triển đồng bộ của Vinamilk phải kể đến sự đầu tư nghiêm túc và bài bản trong suốt nhiều năm. Đó là việc liên tục mở rộng hệ thống trang trại nhà máy của Vinamilk cả trong và ngoài nước. Tại Việt Nam, Vinamilk đã có 13 nhà máy và 10 trang trại bò sữa công nghệ cao trải dài từ Bắc vào Nam. Trong đó có 2 siêu nhà máy sữa tại Bình Dương được trang bị công nghệ tích hợp, hoàn toàn tự động, hệ thống trang trại của Vinamilk còn được tổ chức cấp chứng nhận quốc tế Bureau Veritas chứng nhận là hệ thống trang trại đạt chuẩn Global GAP lớn nhất Châu Á (cho 9 trang trại), trang trại hữu cơ của Vinamilk tại Đà Lạt cũng là trang trại hữu cơ theo chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam.
Bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, Vinamilk còn sở hữu các nhà máy sản xuất sữa tại Mỹ (100% cổ phần nhà máy Driftwood), tại Campuchia (100% cổ phần nhà máy Angkormilk), New Zealand (22,8% cổ phần) và 1 công ty con tại Ba Lan. Bên cạnh đó, Vinamilk còn đầu tư phát triển trang trại hữu cơ tại Lào và tiếp tục tìm các cơ hội hợp tác ở các nước trong khu vực...
Sự phát triển ấn tượng trong những năm vừa qua đã mang đến cho tập thể Vinamilk những danh hiệu và phần thưởng cao quý do Đảng nhà nước trao tặng: Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2000; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2005; Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2010; Huân chương Độc lập hạng Ba lần 2 năm 2016 và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước. Vinamilk cũng là thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam với giá trị đạt 2.28 tỷ USD (Forbes Vietnam 2018), 6 năm liền được bình chọn vào danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam, là 1 trong 2000 công ty niêm yết lớn nhất toàn cầu (Global2000 – Forbes Global 2017). Trong báo cáo “Dấu chân thương hiệu” của Kantar Worldpanel, Vinamilk đã vượt qua các thương hiệu nước ngoài và nội địa để giữ vị trí là thương hiệu số 1 Việt Nam.
Đó cũng chính là động lực để thúc để sự phát triển của Vinamilk. Thương hiệu quốc gia này luôn áp dụng các mô hình quản trị tiên tiến trên thế giới để vận hành công ty phát triển một cách bền vững, khẳng định vị thế trong nước, đầu tư mạnh mẽ ra thị trường quốc tế để xứng đáng với niềm tự hào là thương hiệu quốc gia của Việt Nam.