Việt Nam và Đan Mạch hợp tác thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Công Thương Việt Nam mới đây đã ban hành Bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn 2020 - 2025. Bộ tài liệu hướng dẫn này được soạn thảo với sự hỗ trợ của Đan Mạch.

Theo ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, bộ tài liệu một sản phẩm quan trọng của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch, hỗ trợ Việt Nam trong các nỗ lực nhằm đạt được các mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Qua đó giúp 63 tỉnh thành của Việt Nam thống kê việc sử dụng năng lượng và xây dựng kế hoạch hành động của địa phương, hướng tới mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn từ năm 2019 - 2025.

Tiết kiệm năng lượng đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi xanh của mọi quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính. (Ảnh minh họa)

Tiết kiệm năng lượng đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi xanh của mọi quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính. (Ảnh minh họa)

Ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam lựa chọn một lộ trình phát triển theo định hướng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả về chi phí, là một quyết định hết sức khôn ngoan và đáng khích lệ, bởi tiết kiệm năng lượng đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi xanh của mọi quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính.

Ngành công nghiệp của Việt Nam hiện là một trong những ngành tiêu thụ năng lượng nhiều nhất trên cả nước và do đó là một nhân tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang một xã hội có mức phát thải carbon thấp. Tính toán cho thấy nếu các quy định pháp lý hiện hành được thực thi, ngành công nghiệp có thể tiết kiệm được ít nhất 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng hiện tại hàng năm đến năm 2025.

Việt Nam đã gia tăng đáng kể về tiêu thụ năng lượng, đặc biệt là tiêu thụ điện với tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm ở mức khoảng 9 - 10% trong thập kỷ này.

Theo Đời sống
back to top