Vì sao không nên đổ xăng đầy bình ô tô?

Theo các chuyên gia vận tải, bình xăng cần một khoảng trống cho hơi và xăng nở ra. Nếu thường xuyên đổ đầy xăng sẽ gây hại cho xe. Khi xăng đầy tràn trong bình chứa, hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng của nó.

Bình xăng cần một khoảng trống để hơi và xăng nở ra. Khi xăng đầy tràn trong bình chứa, hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng của nó một cách trọn vẹn. Việc đổ xăng đầy bình không những không tăng hiệu suất cho xe mà còn làm tăng trọng lượng của xe, gây tốn nhiên liệu.

Hơn nữa, bình xăng của ô tô luôn được thiết kế để khi lượng nhiên liệu đạt đến mức vừa đủ, vòi bơm sẽ tự ngắt. Lượng xăng dư thừa sẽ được hút lại bằng một ống nhỏ về bể chứa. Vì thế, việc đổ xăng đầy bình có thể làm người lái phải trả nhiều tiền hơn so với lượng xăng thực tế được đổ.

Khi đổ đầy bình, nếu xăng tràn ra ngoài sẽ dễ gây cháy nổ khi bắt gặp mồi lửa, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Ngoài ra, xăng tràn sẽ dính lên bề mặt của xe, làm ảnh hưởng đến lớp sơn xe. Về lâu về dài, nếu xe không được cọ rửa sạch sẽ, các vết ố vàng sẽ xuất hiện quanh khu vực miệng bình xăng, rất khó để tẩy rửa và làm chiếc xe mất vẻ thẩm mỹ. Về tính môi trường, đổ đầy xăng có thể làm rơi xăng ra ngoài, khi đó, xăng sẽ bốc hơi và phản ứng với ánh sáng mặt trời tạo ra khói. Lớp khói này gây hại cho tầng ozone - lớp màng bao bọc, bảo vệ trái đất khỏi các tia UV có hại. Con người hít phải khói này cũng sẽ có hại cho sức khỏe.

Lượng xăng quá nhiều sẽ gây áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe. Hiện nay, một số nhà sản xuất ô tô đã thiết kế bình xăng có bầu lọc than hoạt tính để hạn chế việc thoát hơi, thu gom hơi xăng, đưa chúng trở lại buồng đốt. Việc xăng đầy tràn trong bình sẽ khiến hệ thống này không thể thực hiện nhiệm vụ và bầu lọc than hoạt tính bị hư hỏng vì phải hút chất lỏng.

Ngoài ra, đổ đầy bình xăng cũng khiến không khí trong bình không có không gian để bay hơi, từ đó có thể làm các linh kiện bị hỏng hóc. Bầu lọc than hoạt tính quá đầy có thể tạo ra áp suất quá lớn lên hệ thống đốt nhiên liệu, vì thế bạn có thể cần phải thay nhiều bộ phận động cơ hoặc thậm chí toàn bộ động cơ.

Cách đổ xăng an toàn

Nên đổ xăng khi trời mát

Theo các chuyên gia nên đổ xăng vào sáng hoặc tối. Xăng có đặc tính giãn nở theo nhiệt độ. Ở nhiệt độ cao thì xăng giãn nở và ngược lại. Vì vậy đổ xăng khi trời mát sẽ có lợi hơn. Tuy mức chênh lệch này không lớn nhưng cũng đáng để áp dụng và dần tạo thành thói quen.

Chọn trạm xăng uy tín

Theo điều tra đầu năm 2021, có rất nhiều trạm xăng kém chất lượng. Người tiêu dùng cần chú ý chọn những trạm xăng uy tín. Cũng có thể chọn trạm xăng mà có nhiều xe khách, xe taxi… chọn đổ.

Trước những chuyến đi xa, tài xế nên chủ động đổ xăng tại các trạm xăng quen thuộc. Hạn chế đổ xăng ở những trạm xăng ven đường. Rất dễ gặp phải gian lận và xăng kém chất lượng.

Yêu cầu trả đồng hồ về “0” trước khi bơm

Đã có quy định đồng hồ phải trả về “0” trước khi đổ. Nhưng có nhiều nhân viên không tuân thủ. Tiếp tục đổ liên tiếp cho nhiều khách hàng. Điều này gây khó khăn trong việc theo dõi. Sẽ có sai số giữa các lần đổ. Do đó, hãy yêu cầu nhân viên trả đồng hồ về “0” trước khi bơm.

Luôn quan sát kỹ đồng hồ khi bơm xăng

Có nhiều trường hợp nhân viên đổ xăng “giở trò”. Nhân lúc khách hàng không để ý bơm thiếu xăng. Do đó trong khi bơm xăng, nên liên tục theo dõi đồng hồ ở trụ xăng. Điều này sẽ giúp phát hiện nếu có dấu hiệu gian lận.

Theo Đời sống
"Lật tẩy" 5 sai lầm khiến xe tay ga "ngốn" xăng

"Lật tẩy" 5 sai lầm khiến xe tay ga "ngốn" xăng

Hao xăng là hiện tượng phổ biến ở xe máy cũ do hiệu suất chuyển hóa nhiên liệu giảm, cùng với một số thói quen của người điều khiển. Những thói quen tưởng chừng vô hại lại khiến xe tốn xăng hơn.
Suzuki XL7 Hybrid 2024 có về Việt Nam?

Suzuki XL7 Hybrid 2024 có về Việt Nam?

Theo kế hoạch, mẫu xe MPV Suzuki XL7 Hybrid 2024 sẽ chính thức được trưng bày tại Thái Lan trong triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 diễn ra vào cuối tháng này.
back to top