Vén màn quá khứ bí ẩn của tiểu hành tinh Toutatis

18:57 06/09/2018

Một tiểu hành tinh có hình củ gừng tên là Toutatis, có thể hình thành từ sự sáp nhập của hai tiểu hành tinh nhỏ hơn, các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc và Mỹ cho hay.

toutatis

Nguồn ảnh: Phys.

Hòn đá không gian này dài khoảng 4.750m và rộng 1.950m, là một trong những tiểu hành tinh nguy hiểm nhất, Ji Jianghui, một nhà nghiên cứu tại Đài quan sát núi Purple thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết.

Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1934, sau đó bị mất khỏi tầm nhìn quan sát và được phát hiện lại vào năm 1989 bởi một nhà thiên văn học người Pháp, tiểu hành tinh được đặt theo tên một vị thần Celtic tên là Toutatis.

“Tiểu hành tinh này xuất phát từ vành đai tiểu hành tinh, bị ảnh hưởng bởi sự nhiễu loạn hấp dẫn của sao Mộc”, Ji, nhà khoa học hàng đầu trong nghiên cứu cho biết.

Trước năm 2012, tiểu hành tinh đã tiếp cận gần Trái Đất. Kết quả là, nó được theo dõi chặt chẽ bởi kính viễn vọng và radar. Nhưng quỹ đạo của nó đã thay đổi sau năm 2012 do trọng lực của sao Mộc và các hành tinh khác. Người ta ước tính rằng nó sẽ vượt tiếp cận gần Trái đất một lần nữa ở khoảng cách gần 2,97 triệu km vào năm 2069.

Sau nhiều lần mô phỏng, nhóm nghiên cứu cho rằng nó có thể tạo thành từ một tiểu hành tinh ban đầu kết hợp với một tiểu hành tinh nhỏ hơn, tạo thành một hệ thống kiểu như Trái Đất và Mặt Trăng.

Bây giờ, các nhà khoa học tin rằng mối đe dọa từ Toutatis là rất thấp, những mối đe dọa tác động từ các vật thể gần như luôn tồn tại”, Ji nói.

“Nhiều quan sát gần đây cho thấy khoảng 14% các tiểu hành tinh gần Trái Đất có đường kính lớn hơn 200m có cấu trúc tương tự như Toutatis”.

Nghiên cứu về sự hình thành các tiểu hành tinh như vậy sẽ cải thiện sự hiểu biết về sự tiến hóa của các tiểu hành tinh nhị phân gần Trái Đất, điều này rất cần thiết tìm ra cách bảo vệ Trái Đất khỏi tác động của chúng ở hiện tại cũng như tương lai.

Huỳnh Dũng (theo Phys, Kiến Thức)

Nhà nước mua 150 triệu liều vắc xin Covid-19 tiêm miễn phí cho dân
Thời sự- Phương Thảo - 14:37 26/02/2021
150 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 sẽ được Chính phủ mua sắm, nhập khẩu trong năm 2021. Nguồn kinh phí đảm bảo cho hoạt động này là từ ngân sách nhà nước.
  • Ra Tết, xe máy Honda, Yamaha giảm giá "sốc"
    Xe hay- Hiểu Lam - 11:30 26/02/2021
    Nhiều mẫu xe máy đang được các đại lý giảm giá mạnh tay, cao nhất lên đến 9 triệu đồng nhằm kích cầu sau Tết Nguyên đán.
  • TPHCM: Phẫu thuật tim nội soi, ít xâm lấn
    Khỏe- An Quý - 11:15 26/02/2021
    (khoahocdoisong.vn) - “Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn” của Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM là một trong những đề cử thành tựu y khoa 2020.
  • Bệnh nhân Covid–19 nhẹ có cần điều trị?
    Khỏe- Thúy Nga - 10:52 26/02/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân Covid-19 có tới 60 - 80% không có triệu chứng. Tuy nhiên, theo ThS.BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, do không thể biết được trường hợp nào diễn biến nặng lên, nên trong trường hợp chưa quá tải về y tế thì tất cả các bệnh nhân Covid-19 vẫn nên được điều trị tại bệnh viện.
  • Bàn chân bẹt
    Bác sĩ của bạn- Khánh Thủy (ghi) - 10:40 26/02/2021
    (khoahocdoisong.vn) - Bàn chân bẹt là tật bẩm sinh không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Hiện tại cháu chạy nhảy bình thường, không đau, chưa có chỉ định phẫu thuật.
  • Hà Nội quy hoạch phân khu sông Hồng bao phủ diện tích 11.000 ha
    Thời sự- Quang Phong - 10:39 26/02/2021
    Đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng được nghiên cứu trên không gian đoạn sông Hồng dài khoảng 40km từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, bao phủ diện tích khoảng 11.000 ha.