Uỷ ban Kinh tế: Cảnh báo tình trạng chuyển vốn lòng vòng, phát hành trái phiếu riêng lẻ sai mục đích của các doanh nghiệp

Theo đánh giá của Uỷ ban Kinh tế, thị trường trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn quan trọng, nhưng tiềm ẩn rủi ro cao, mất cân đối về cơ cấu.

Cụ thể, cảnh báo này được Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nêu trong báo cáo về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp ngày 31/5.

Trong báo cáo, cơ quan của Quốc hội cũng đã cảnh báo với hiện tượng sử dụng vốn huy động qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ sai mục đích, thiếu minh bạch.

Việc chuyển vốn huy động từ phát hành trái phiếu lòng vòng qua các doanh nghiệp tiềm ẩn rủi ro sử dụng vốn sai mục đích, trong trường hợp dự án gặp khó khăn có thể dẫn đến mất vốn gốc, lãi trái phiếu của nhà đầu tư. Ngoài ra, chất lượng trái phiếu riêng lẻ chưa cao, tài chính một số doanh nghiệp còn hạn chế sẽ gây rủi ro cho các trái chủ và hệ thống ngân hàng.

Trong thời gian qua, thị trường trái phiếu phát triển tương đối nhanh, nguyên nhân là do mức lãi suất trái phiếu doanh nghiệp bình quân cao nên thu hút nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm và khả năng phân tích rủi ro, họ mua trái phiếu chỉ vì lãi suất cao mà không quan tâm đến vấn đề tài sản bảo đảm, định mức tín nhiệm hay điều kiện bảo lãnh.

Để thị trường trái phiếu phát triển cân bằng, trở thành kênh dẫn vốn trung dài hạn quan trọng cho nền kinh tế, Ủy ban Kinh tế đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện khung khổ pháp lý về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Cần thắt chặt những quy định về điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và tăng chế tài xử phạt vi phạm.

Về phía các doanh nghiệp, cơ quan của Quốc hội nhấn mạnh việc nâng cao năng lực tài chính,quản trị và áp dụng chuẩn mực quốc tế, minh bạch trong công bố thông tin...

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
back to top