Ứng dụng các giải pháp thông minh trên nền tảng số vào công tác quản lý bệnh viện.

(khoahocdoisong.vn) - Ứng dụng công nghệ thông minh vào lĩnh vực y tế, đã mang lại một số kết quả nhất định. Việc thí điểm ứng dụng phần mềm báo cáo sự cố y khoa giúp số lượt báo cáo sự cố đã tăng vọt gấp vài trăm lần so với trước. Qua đó giúp quản lý sự cố xảy ra tại bệnh viện theo đúng nguyên tắc khoa học và kinh nghiệm quốc tế, tránh bỏ sót.

Việc ứng dụng Y Tế Thông Minh bao gồm ứng dụng Công Nghệ Thông Minh & Quản Trị Thông Minh vào Y Tế, đem lại 4 nhóm hiệu quả tiêu biểu: (1) Đối với Chuyên Môn, giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán điều trị thông qua các ứng dụng trên nền tảng số như hội chẩn từ xa, ứng dụng kỹ thuật thông minh như phẫu thuật robo hoặc ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong việc đọc, tập hợp và phân tích dữ liệu đưa ra những đề xuất chẩn đoán và chỉ định (2) Đối với Người Bệnh và thân nhân, giúp tăng tiện ích dịch vụ y tế trong quá trình trải nghiệm khám chữa bệnh, tăng cường giao tiếp với nhân viên y tế & giảm thời gian chờ đợi thông qua các tiện ích như đặt lịch hẹn online, thẻ khám bệnh, trả kết quả xét nghiệm online …, (3) hỗ trợ nhân viên y tế nâng cao hiệu quả trong công tác truyền thông, nghiên cứu và quản lý (4) giúp các Bệnh Viện và Nhà Nước quản lý hiệu quả.

BS Nguyễn Hữu Trâm Em - giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn phát biểu khai mạc hội thảo.

BS Nguyễn Hữu Trâm Em - giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn phát biểu khai mạc hội thảo.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa tổ chức hội thảo quản lý chất lượng với chủ đề: “Ứng dụng các giải pháp thông minh trên nền tảng số vào công tác quản lý bệnh viện”, nhằm chia sẻ cùng các chuyên gia về các đột phá công nghệ trong lĩnh vực y tế, các nhà quản lý trong ngành cùng thảo luận các giải pháp cũng như chia sẻ kinh nghiệm khi áp dụng công nghệ trong hoạt động hằng ngày vào công tác quản lý bệnh viện.

Thông qua hội thảo, trong tương lai sẽ có nhiều phòng khám, bệnh viện ứng dụng công nghệ thông minh nhiều tiện ích vào hoạt động bệnh viện. Chẳng hạn, khi áp dụng hệ thống thẻ khám bệnh và kiosk thông minh, người bệnh có thể tự đăng ký và chọn thời gian khám bệnh. Hay quét thẻ BHYT, người bệnh có ngay số thứ tự trong phòng khám và bác sĩ có thể truy cập hồ sơ bệnh án. 

Người bệnh nội trú, nằm tại phòng thông qua công nghệ thông minh như ipad có thể đưa yêu cầu của mình với nhân viên y tế để họ nhận được thông tin, phân loại và phục vụ khách hàng khi có các nhu cầu liên quan. Đặc biệt, nhân viên y tế giảm tải thủ tục, công việc hành chính, kết nối dễ dàng giữa các khoa, lãnh đạo bệnh viện và các bộ phận có liên quan giúp quá trình quản lý bệnh viện được minh bạch hóa, giảm thiểu thời gian chờ, sai sót, nhầm lẫn.        

Các báo cáo viên nhận kỷ niệm chương.

Các báo cáo viên nhận kỷ niệm chương.

ThS Nguyễn Trúc Cường - Trưởng phòng quản lý chất lượng, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, 100% các khoa phòng  của bệnh viện đều đã tham gia báo cáo sự cố, số lượng sự cố được báo cáo tăng gấp 3 lần so với trước. Qua đó cán bộ nhân viên tiết kiệm thời gian, tiện lợi trong việc báo cáo, ban giám đốc phê duyệt trực tiếp một cách nhanh chóng tức thời qua phần mềm. Từ đó góp phần giảm thiểu những sự cố y khoa xảy ra trong bệnh viện cũng như góp phần gia tăng chất lượng phục vụ người bệnh theo chủ trương của Bộ Y tế”.

Hội thảo thu hút hơn 200 đại biểu tham dự, quy tụ hơn 12 bài báo cáo từ các cơ sở y tế, chuyên gia nước ngoài. Chương trình hội thảo với nhiều nội dung được trình bày, thảo luận có liên quan trực tiếp và có giá trị thực tiễn đối với nhiều bệnh viện nhằm bổ sung và cập nhật những công nghệ mới, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý tại các bệnh viện và cơ sở y tế trong và ngoài công lập.

Theo Đời sống
back to top