UBCKNN: Hơn hai năm 15 vụ thao túng cổ phiếu

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến tháng 4/2022, tổng cộng có 15 vụ việc vi phạm thao túng thị trường chứng khoán đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Trong đó, 13 vụ việc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính. Tổng số tiền phạt là 10,8 tỷ đồng.

Hai vụ việc truy cứu trách nhiệm hình sự và khởi tố đó là vụ án thao túng cổ phiếu FLC và vụ án thao túng liên quan nhóm Louis Holding (thao túng TGG và BII).

Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã và đang phối hợp với cơ quan công an trong xác minh, điều tra xử lý một số vụ việc có dấu hiệu thao túng khác.

thao-tung-thi-truong-chung-khoan.jpg
13 vụ việc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính

Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan đã liên tục có những động thái nhằm kiểm soát tình hình.

Trong Hội nghị công tác chỉ đạo điều hành 5 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Bộ Tài chính, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đã yêu cầu các đơn vị của UBCKNN cần tập trung khẩn trương rà soát, nghiên cứu các quy định pháp lý và các cơ chế, chính sách.

Từ đó đề xuất Bộ Tài chính trình các cấp sửa đổi, bổ sung kịp thời, đảm bảo phù hợp với thực tế phát triển của thị trường chứng khoán, nhất là qua 2 năm COVID-19 vừa qua.

Tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động của các tổ chức kinh doanh chứng khoán, đảm bảo các tổ chức này hoạt động lành mạnh, đúng quy định pháp luật.

Đẩy mạnh công tác giám sát thị trường chứng khoán, nhất là các đơn vị giám sát tuyến đầu để kịp thời phát hiện các giao dịch có dấu hiệu bất thường.

Đối với giám sát công ty đại chúng, tiếp tục tăng cường giám sát chặt chẽ về công bố thông tin, đặc biệt là thông tin tài chính, báo cáo tài chính kiểm toán. Cần chấn chỉnh, tăng cường chất lượng công tác kiểm toán của các tổ chức cung cấp dịch vụ kiểm toán.

Đồng thời, rà soát, giám sát, kiểm tra và có biện pháp thúc đẩy, xử lý sai phạm đối với các doanh nghiệp không tuân thủ quy định về cổ phần hóa gắn với niêm yết/đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Theo Đời sống
back to top