Từ thảm kịch máy bay ở Hàn Quốc, lộ 15 sự thật sốc về hộp đen

Sau thảm kịch máy bay ở Hàn Quốc vừa xảy ra, dư luận vô cùng quan tâm thông tin về hộp đen của chuyến bay xấu số này. Vậy hộp đen là gì, ẩn chứa bí mật gì mà luôn là ưu tiên hàng đầu sau tai nạn máy bay? 
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay
Không phải màu đen: Hộp đen của máy bay thực ra có màu cam sáng, giúp dễ dàng tìm thấy trong trường hợp tai nạn. Ảnh: Pinterest.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-2
Ý nghĩa tên gọi: Tên gọi "hộp đen" không liên quan đến màu sắc, mà ám chỉ thiết bị phức tạp, khó hiểu với người không chuyên. Ảnh: Pinterest.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-3
Ra đời từ thập niên 1950: Hộp đen được phát minh bởi nhà khoa học Úc David Warren vào cuối thập niên 1950, sau một loạt tai nạn máy bay. Ảnh: Pinterest.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-4
Hai phần chính: Hộp đen gồm hai bộ phận chính: máy ghi âm buồng lái (Cockpit Voice Recorder - CVR) và máy ghi dữ liệu chuyến bay (Flight Data Recorder - FDR). Ảnh: Pinterest.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-5
Công nghệ ghi âm tiên tiến: CVR ghi lại các cuộc trò chuyện, âm thanh môi trường và tiếng động cơ trong buồng lái. Ảnh: Science | HowStuffWorks.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-6
Chịu được điều kiện khắc nghiệt: Hộp đen được thiết kế để chịu nhiệt độ lên đến 1.100°C và áp suất cực cao, giúp bảo vệ dữ liệu ngay cả trong các vụ va chạm nghiêm trọng. Ảnh: World Aviation.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-7
Chống nước: Hộp đen có thể chịu được áp lực nước ở độ sâu lên đến 6.000 mét trong ít nhất 30 ngày. Ảnh: World Aviation.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-8
Dung lượng lưu trữ lớn: Hộp đen hiện đại có thể lưu trữ dữ liệu âm thanh trong buồng lái và hơn 25 giờ dữ liệu chuyến bay. Ảnh: Grupo One Air.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-9
Công nghệ phát tín hiệu: Hộp đen được trang bị bộ phát tín hiệu (beacon) để gửi tín hiệu định vị trong trường hợp bị rơi xuống nước. Tín hiệu này có thể phát trong khoảng 30-90 ngày. Ảnh: Simple Flying.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-10
Vật liệu siêu bền: Vỏ hộp đen thường được làm từ titan hoặc thép không gỉ để tăng độ bền. Ảnh: NPR.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-11
Khám phá nguyên nhân tai nạn: Dữ liệu từ hộp đen thường là chìa khóa để giải mã nguyên nhân tai nạn máy bay. Ảnh: AeroTime.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-12
Thời gian tìm kiếm quan trọng: Việc tìm hộp đen thường là ưu tiên hàng đầu sau tai nạn, vì tín hiệu phát định vị có giới hạn thời gian. Ảnh: Pilot Institute.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-13
Bắt buộc trên mọi máy bay thương mại: Theo quy định quốc tế, mọi máy bay thương mại phải được trang bị hộp đen. Ảnh: Britannica.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-14
Tiêu chuẩn quốc tế: Các hộp đen tuân theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) để đảm bảo tính đồng nhất trên toàn cầu. Ảnh: Times of India.
15 su that bat ngo ve hop den cua may bay-Hinh-15
Có thể gửi dữ liệu lên vệ tinh: Một số hộp đen hiện đại có thể gửi dữ liệu chuyến bay trực tiếp qua vệ tinh, giúp giảm rủi ro mất dữ liệu. Ảnh: NBC News.


Theo VietnamDaily
back to top