Phương tiện giao thông đổ dồn về Hà Nội trong ngày nghỉ lễ cuối cùng dịp 30/4 - 1/5 khiến nhiều đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng về Hà Nội bị ùn ứ, nhiều phương tiện đi vào làn khẩn cấp.
Đang chở lượng lớn gỗ từ Lào về Việt Nam, xe container bất ngờ bị lật nằm chắn ngang đường khiến tuyến quốc lộ 15D lên Cửa khẩu quốc tế La Lay ách tắc nghiêm trọng.
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, tính đến đầu năm 2024, trên địa bàn Thủ đô có 33 điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Trong năm 2024, ngành giao thông Hà Nội đã nỗ lực xử lý được 13/33 điểm.
Đèn giao thông trên quốc lộ 51 qua Đồng Nai không chuyển xanh, không đếm giây, khiến ùn tắc kéo dài vì nhiều tài xế ô tô sợ bị xử phạt, với mức phạt có thể lên tới 20 triệu đồng.
Hàng trăm nghìn lượt du khách đổ về các bãi tắm tại Đồ Sơn và Cát Bà trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5. Ước tính, lượng khách đến Cát Bà sẽ "cán đích" khoảng 6 vạn lượt
Dự kiến ngày 3/6, đơn vị thi công sẽ dựng 8 "lô cốt" trên đường Nguyễn Trãi. Việc này khiến người dân ái ngại về giao thông tuyến đường này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Số lượng phương tiện hiện tại đến kỳ nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe; số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe.
Các cửa ngõ ra vào Thủ đô trong ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 rơi vào cảnh ùn tắc, các phương tiện và người dân di chuyển khó khăn.
Đô thi hóa hiện đang tỷ lệ thuận với ùn tắc giao thông. Theo Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, thiệt hại do ùn tắc giao thông đối với Hà Nội khoảng 1 tỷ USD/năm.
Dù tình trạng ùn tắc tại nút giao Pháp Vân được cảnh báo cả chục năm nay, thế nhưng đến nay Hà Nội vẫn chưa có phương án thực hiện cụ thể để "giải cứu" nút thắt giao thông này.
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, tình trạng nông sản ùn tắc tại các cửa khẩu thời gian qua có nguyên nhân từ chính nền kinh tế nông nghiệp của ta còn mù mờ về cung cầu, chưa đi vào quỹ đạo.