Giới tính - Gia đình

Từ học sinh“đội sổ” tới sinh viên giỏi… giành học bổng TS ĐH bang Bắc Carolina

Từng là học sinh “cá biệt” ham chơi, bỏ học, khiến bố mẹ, thầy cô phải “đau đầu”, Nguyễn Chí Quang Bảo đã “lội ngược dòng” trở thành sinh viên giỏi, trúng học bổng tiến sĩ chương trình tiến sĩ ngành Hoá học tại ĐH bang Bắc Carolina, Mỹ.

Thế nhưng Nguyễn Chí Quang Bảo cho rằng, câu chuyện của mình không quá đặc biệt, mỗi người đều có thể bước qua giới hạn bản thân. Cũng giống như việc không ai sinh ra mà đã biết đi xe máy hay đi xe đạp ngay, cần phải học mới biết cách lái.

Nằm trong top 5 học kém nhất lớp, phải học phụ đạo

Nguyễn Chí Quang Bảo là sinh viên lớp K64D1 Hoá Dược Chất lượng cao, khoa Hoá học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Nguyễn Chí Quang Bảo là sinh viên lớp K64D1 Hoá Dược Chất lượng cao, khoa Hoá học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Nguyễn Chí Quang Bảo là sinh viên lớp K64D1 Hoá Dược Chất lượng cao, khoa Hoá học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Ngày 30/6 tới đây, Bảo nhận bằng tốt nghiệp loại Giỏi với điểm học tập 3.57/4.0. Trước đó, Bảo đã nhận tin trúng tuyển chương trình tiến sĩ ngành Hoá học tại ĐH bang Bắc Carolina (North Carolina State University) với mức hỗ trợ hơn 1.2 tỷ đồng/năm.

Có kết quả học tập xuất sắc như vậy, song ít ai biết rằng, Bảo đã từng là một học sinh thường xuyên bỏ học, ham chơi, khiến thầy cô giáo phải “đau đầu” suốt những năm học cấp 2.

“Suốt 4 năm cấp 2 em là học sinh nổi tiếng với việc bỏ học, ham chơi, nằm trong top 5 học sinh học kém nhất lớp. Em chỉ học tốt hơn 4 bạn khác trong lớp thôi. Em ra quán net, bỏ học, điểm cực kỳ thấp. Càng chơi, càng nghiện lại càng ngại học và học ngày càng sa sút”, Bảo chia sẻ.

Học kém, ham chơi, Bảo khiến gia đình rất buồn lòng. Em cũng không có nhiều bạn bè, bởi lớp cấp 2 của Bảo đều có thành tích tốt, các bạn không muốn chơi với người lười học.

Năm lớp 9, em nằm trong nhóm học sinh cần phải phụ đạo. Giờ ra chơi, thay vì được chơi như các bạn thì Bảo và các bạn trong nhóm học kém phải học phụ đạo để thi vào lớp 10.

Bước ngoặt cuộc đời

Bảo cho biết, em có niềm yêu thích với môn Ngữ văn. Tình yêu này xuất phát từ việc cô giáo dạy Ngữ văn cấp 2 của Bảo là một giáo viên rất tâm huyết, truyền cảm hứng cho học sinh. Tuy nhiên, việc chọn học chuyên Văn cũng không hẳn do ý muốn của Bảo, mà căn cứ vào điểm thi vào lớp 10, trường đã xếp lớp cho em.

Sau những năm cấp 2 “bết bát”, bước vào Trường THPT Nguyễn Hồng Thái (Hà Nội), Bảo có suy nghĩ muốn thay đổi bản thân. “Ngày đó, em cũng nghĩ đơn giản. Do em học kém nên rất khổ sở ôn thi. Cho nên, lên cấp 3, em muốn tập trung toàn bộ thời gian cho việc học”, Nguyễn Chí Quang Bảo chia sẻ về lý do dẫn đến “bước ngoặt cuộc đời”.

Bảo cho biết, khi ham chơi, học kém sẽ có tâm lý chỉ muốn chơi, không muốn học. Tuy nhiên, khi học tốt sẽ có đà và luôn muốn giữ được cái nhịp đó, không bao giờ muốn trôi xuống nữa.

Có điều, để có được điều đó cũng là một nỗ lực rất lớn khi chuyển sang khối Khoa học tự nhiên (KHTN). Đến lớp 12 Bảo chuyển sang khối A01 và điểm thi khá ổn, đạt 26 điểm và 24,1 điểm khối A00 - mức điểm khá cao thời điểm đó. Tuy nhiên, khi vào đại học lại khác, những môn như đại cương Hóa và Vật lý, Bảo đều nhận điểm ở mức 5-6.

“Do bước từ khối D qua, các kiến thức học ngày cấp 3 chỉ ở mức cơ bản. Ngoài ra, các bạn có 3 năm học theo khối KHTN, trong khi đó, em chỉ có 1 năm học lớp 12 chuyển sang khối này. Đến năm thứ 2 đại học, em mới bắt nhịp được khi làm việc nhóm với các bạn”, Bảo nói.

Giới hạn là do mỗi người đặt ra

Nguyễn Chí Quang Bảo là sinh viên lớp K64D1 Hoá Dược Chất lượng cao, khoa Hoá học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Nguyễn Chí Quang Bảo là sinh viên lớp K64D1 Hoá Dược Chất lượng cao, khoa Hoá học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tiết lộ bí quyết có thể học tốt cả hai khối, do năng lực sẵn có hay có “bí quyết” nào đó, Bảo chia sẻ: “Chưa ai hỏi em câu hỏi này nhưng em nghĩ là đúng, việc học không chỉ là học được gì và không học được gì, mà biết học cái gì.

Tức là không đơn thuần mình có thể, còn phải biết cách học một môn nào đó. Giống như việc không ai sinh ra mà đã biết đi xe máy hay xe đạp, mà cần phải học, biết cách lái mới đi được. Mình không nên giới hạn bản thân ở một thiên hướng nhất định nào đó”.

Bảo cho biết, khi chuyển sang Khoa học tự nhiên, Bảo phải có phương pháp học các môn Tự nhiên. Cũng như trước khi học cấp 3, Bảo đã học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, em biết cách học nhạc thế nào, làm sao để ôn tập các môn âm nhạc hiệu quả. Học nhạc không đơn giản chỉ là đánh đàn, mà còn rất nhiều môn lý thuyết, chẳng hạn như sáng tác, hòa thanh… đều phải có phương pháp.

Khi học đại học, em phải có phương pháp học tiếng Anh sao cho hiệu quả để thi chứng chỉ. Đó là mấu chốt của việc làm thế nào để học giỏi. Tức là cần có phương pháp học đúng, phù hợp với cả môn học và bản thân.

Đối với Hóa học, Bảo nhận thấy có đặc điểm giống với môn tiếng Anh, có một số kiến thức phải học thuộc, tựa như động từ bất quy tắc trong tiếng Anh. Ngữ pháp của tiếng Anh giống như phương trình cơ bản của môn Hóa. Vì thế, nếu như không học ngay từ đầu sẽ dẫn tới “mất gốc”.

Giữa Hóa cấp 3 và Hóa đại học có sự khác nhau. Hóa cấp 3, cần phải dành thời gian làm nhiều bài tập. Khi làm nhiều sẽ nhớ phương trình, chứ không phải nhớ phương trình rồi làm bài tập.

Vào đại học, các bạn cần sách, giáo trình, nhưng đọc với tâm thế không phải để làm bài tập, mà để biết thêm, cập nhật kiến thức sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều. “Khi việc học không chỉ là học nữa, sẽ mang lại hiệu quả cao hơn”, Bảo nói.

Bảo cho rằng, câu chuyện của mình không quá đặc biệt, mỗi người đều có thể bước qua được giới hạn bản thân. Giới hạn đó, theo Bảo, không phải do bạn sinh ra ở đâu, dân tộc nào, mà việc các bạn có thể làm gì, đạt được gì trong tương lai hoàn toàn do các bạn quyết định. Các bạn nên có tâm thế tự tin, sẵn sàng đón nhận cơ hội. Đặc biệt, cần phải tích cực trong mọi hoàn cảnh để vượt qua mọi khó khăn, vươn tới thành công.

Bảo mong muốn, sau khi tốt nghiệp được làm việc ở những công ty thuốc có nền tảng phát triển tốt để có thể học hỏi cả về kỹ năng và kiến thức. Lâu dài, Bảo mơ ước mang được nguồn lực của các nước phát triển về Việt Nam trong việc sản xuất thuốc, tạo môi trường đầu ra tốt cho các bạn học Hóa Dược ngay trên đất nước mình.

Bảo cho biết, em có được những kết quả như ngày hôm nay nhờ công rất lớn của thầy cô giáo, đặc biệt là các thầy cô ở Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Các thầy cô rất nhiệt huyết, quan tâm tới sự phát triển của sinh viên, không ngại giải đáp, nghe những chia sẻ từ người học.

“Em cho rằng, điều đó rất cần thiết. Bởi nếu sinh viên cảm nhận được sự ủng hộ đến từ người thầy của mình, đó là động lực rất lớn”, Bảo chia sẻ.

back to top