Trung Quốc tính xét nghiệm mẫu máu người Vũ Hán để tìm nguồn gốc Covid-19

Trung Quốc có kế hoạch xét nghiệm các mẫu máu đã được lấy ở Vũ Hán từ trước khi dịch Covid-19 bùng phát ở thành phố này vào cuối năm 2019.
Trung Quốc tính xét nghiệm mẫu máu người Vũ Hán để tìm nguồn gốc Covid-19 - 1

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc (Ảnh: Reuters).

SCMP đưa tin, nhà khoa học Liang Wannian, người từng dẫn đầu đoàn chuyên gia Trung Quốc trong cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thực hiện hồi đầu năm, đã công bố kế hoạch trên vào ngày 22/7.

Nghiên cứu này dự kiến được thực hiện ở Vũ Hán, nơi ca Covid-19 đầu tiên bị phát hiện vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, hiện chưa rõ là các mẫu máu được lưu trữ ở các tỉnh xung quanh hoặc trên cả nước Trung Quốc có được xét nghiệm hay không.

Ông Liang cho biết, việc xét nghiệm các mẫu máu được lưu trữ có thể giúp phát hiện các ca Covid-19 trước khi bệnh nhân đầu tiên bị phát hiện vào ngày 8/12/2019. Hiện ca bệnh này không được xem là "bệnh nhân số 0".

"Phía Trung Quốc đang sắp xếp các chuyên gia và tổ chức liên quan để chuẩn bị cho công việc này và chúng tôi đang lên phương án và kế hoạch thực hiện việc xét nghiệm. Khi các mẫu máu đủ điều kiện để mang đi xét nghiệm sau thời gian lưu trữ theo quy định, chúng tôi sẽ thực hiện các công việc liên quan và chia sẻ kết quả với các chuyên gia trong nước và nước ngoài", ông Liang cho hay.

Theo quy định ở Trung Quốc, các mẫu máu sẽ chỉ được mang đi nghiên cứu sau khi trải qua thời hạn lưu trữ bắt buộc kéo dài 2 năm. Trước khi kết thúc giai đoạn này, các mẫu máu chỉ có thể được sử dụng để giải quyết các tranh chấp về y tế hoặc pháp lý.

Ông Liang thông báo về cuộc điều tra tại một cuộc họp báo về nghiên cứu nguồn gốc Covid-19, nơi mà các quan chức Trung Quốc đã từ chối đề nghị của WHO về việc mở cuộc điều tra giai đoạn 2 về dịch. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Zeng Yixin nói rằng: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận kế hoạch điều tra nguồn gốc Covid-19 (của WHO) như vậy, vì ở khía cạnh nào đó, nó thể hiện sự thiếu tôn trọng thực tế và phản khoa học".

Việc phát hiện các ca Covid-19 sớm và chưa từng được biết đến trước giai đoạn dịch bùng phát được xem là một phần quan trọng trong việc hiểu rõ nguồn gốc của virus gây nên đại dịch. Việc xét nghiệm huyết thanh - nhằm tìm kiếm các kháng thể đặc trưng cho một loại virus nhất định trong máu - có thể giúp các nhà khoa học hiểu được các mẫu máu được lưu trữ và xác định xem liệu người sở hữu mẫu máu có mắc bệnh hay không.

Theo SCMP

Theo dantri.com.vn
back to top