Trình Thủ tướng phê duyệt "siêu dự án" metro đi ngầm toàn bộ tại Hà Nội

Dự án metro tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 8,7 km có tổng mức đầu tư 40.577 tỷ đồng, đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh.
Trình Thủ tướng phê duyệt siêu dự án metro đi ngầm toàn bộ tại Hà Nội - 1

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai sẽ đi ngầm toàn bộ (Ảnh minh họa: Nguyễn Quang).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề xuất Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, do UBND TP Hà Nội là cơ quan chủ quản.

Tổng chiều dài của dự án là 8,7 km đi ngầm toàn bộ, theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Hầm kép song song đi ngầm qua nút giao Ô Đông Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), một khu lập tàu (sát Trạm bơm Yên Sở). 

Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2028. Tổng mức đầu tư là 40.577 tỷ đồng, sẽ vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan Phát triển Pháp (AFP) và sử dụng vốn đối ứng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo với ADB, AFD và KfW về đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; giao UBND TP Hà Nội làm việc với Bộ Tài chính để xác định thành tố ưu đãi khoản vay, bổ sung các thông tin này vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong trường hợp đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với ADB, AFD và KfW; lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Thông tin về dự án, UBND TP Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 3 là trục hành lang nối khu vực phía Tây với trung tâm và với khu vực phía Nam thành phố, kỳ vọng thu hút lượng hành khách là 488.000 hành khách/ngày.

Sau khi hoàn thành theo quy hoạch, tuyến đường sắt sẽ kết nối các khu vực dân cư lớn của Hà Nội là khu đô thị Từ Liêm, khu đô thị các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và khu đô thị mới quận Hoàng Mai.

Dự án góp phần giải quyết cơ bản về vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn ở khu vực đô thị trung tâm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường do phát triển giao thông gây ra cho trung tâm Hà Nội.

UBND TP Hà Nội cho rằng, việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị nói chung và tuyến đường sắt đô thị số 3 nói riêng để đưa vào sử dụng phương tiện giao thông sức chở lớn, an toàn, tiện lợi là cần thiết. 

Theo dantri.com.vn
Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Mì chính không rõ nguồn gốc... gây hại sức khoẻ

Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng có thể gây nguy hại sức khỏe. Đặc biệt, mì chính lại là loại gia vị mà chúng ta ăn hàng ngày. Vì vậy, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu tâm khi mua sản phẩm.
Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Thêm nguồn cung cấp DAP chất lượng cao

Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) sẽ đưa sản phẩm DAP 64 Vàng/Tự nhiên về Việt Nam với chất lượng vượt trội, chi phí cạnh tranh.Bà con nông dân sẽ không còn phải lo lắng vì thiếu nguồn cung chất lượng.
back to top