Tranh cãi vị trí chiến thắng ra mắt mạng 5G

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi hãng tin Reuters đưa tin Hàn Quốc tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua trở thành địa chỉ đầu tiên trên thế giới đưa mạng viễn thông thế hệ thứ 5 (5G) vào sử dụng, nhiều tranh luận đã xảy ra xung quanh vị trí: Ai là kẻ chiến thắng?

23h ngày 3/4 (14h00 GMT) nhà mạng Hàn Quốc gồm SK Telecom và KT Corp đã ra mắt mạng 5G, gần một giờ trước khi nhà mạng Verizon xác nhận việc ra mắt 5G tại hai thị trường Mỹ lúc 10h55 EST (14h55 GMT). Cùng ngày, hãng Reuters đưa tin các quan chức Hàn Quốc tuyên bố đã chiến thắng trước Mỹ và Trung Quốc khi nước này trở thành địa chỉ đầu tiên trên thế giới cho đưa vào sử dụng mạng viễn thông thế hệ thứ 5 (5G). Nhận định này dựa trên cơ sở mạng viễn thông mới đã được kết nối với một chiếc điện thoại 5G thực sự. Tuy nhiên, các nhà mạng Mỹ không công nhận chiến thắng này. Và AT&T và Verizon Communications đã bày tỏ sự bất bình đối với tuyên bố của Hàn Quốc.

AT&T của Mỹ cho rằng họ mới là người chiến thắng, do đã công bố vào ngày 18/12/2018 kế hoạch ra mắt mạng 5G trên 12 thành phố Mỹ trong cùng tháng. Tuy nhiên, ứng dụng của AT&T chỉ khả dụng với người sử dụng thiết bị phát sóng di động, không phải trên điện thoại 5G.

Verizon của Mỹ và Samsung tháng 12/2018 đã công bố kế hoạch phát hành chiếc smartphone hỗ trợ mạng 5G trong nửa đầu năm 2019. Verizon cũng tự nhận vị trí dẫn đầu về 5G khi khẳng định đã triển khai mạng 5G và mạng này sẽ có trên điện thoại Motorola mới – dù chỉ ở Chicago và Minneapolis.

Công nghệ 5G có tốc độ dữ liệu nhanh gấp 20 lần 4G và là nền tảng cho các đột phá trong thế hệ mới, từ xe tự lái, thực tế ảo tăng cường, thành phố thông minh đến trí tuệ nhân tạo. Theo công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit (Kinh tế Anh bứt phá), người chiến thắng cuộc đua 5G được cho là sẽ mở ra khả năng đột phá trong thị trường quy mô 12,3 nghìn tỷ USD  hàng năm, cho hàng loạt ngành công nghiệp tính đến năm 2035.

Theo ước tính của Accenture (1 trong những công ty tư vấn quản lý tốt nhất ở Mỹ), chỉ tính riêng nước Mỹ đã dự tính chi 275 tỷ USD trong 7 năm cho nghiên cứu 5G. Người phát ngôn của AT&T cho biết, công ty này đã chi 130 tỷ USD trong vòng 5 năm qua để nâng cấp mạng lưới và muốn dẫn đầu về 5G.

Một số chuyên gia cho rằng, dù các nhà mạng đang tranh nhau tự nhận mình tiên phong có mạng 5G. Tuy nhiên, cần nhiều năm nữa mạng 5G mới có tác động thực sự đến trải nghiệm người dùng.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top