TPHCM tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong khu dân cư

(khoahocdoisong.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch số 1436/KH-UBND triển khai thực hiện đợt cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn về phòng cháy- chữa cháy (PCCC) đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.

Theo đó, Chủ tịch UBND cấp xã, trưởng thôn, trưởng ấp, trưởng bản, tổ trưởng dân phố cần thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân nêu cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cháy, nổ cũng như ý thức trách nhiệm vì cộng đồng trong hoạt động PCCC.

Một buổi tuyên truyền, tập huấn PCCC tại khu phố 2, phường 9, quận Phú Nhuận TPHCM.

Một buổi tuyên truyền, tập huấn PCCC tại khu phố 2, phường 9, quận Phú Nhuận TPHCM.

Cụ thể, xây dựng các nội quy, quy định về PCCC, các mô hình “cụm dân cư an toàn PCCC”, “khu tự quản bảo đảm an ninh, trật tự và PCCC”, quy định chế độ kiểm tra, nhắc nhở lẫn nhau giữa các gia đình trong cụm, tạo nên phong trào hoạt động PCCC có hiệu quả tại khu dân cư. Tổ chức kiểm tra và yêu cầu các hộ gia đình, nhất là nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy nằm trong khu dân cư cam kết thực hiện nghiêm các quy định về PCCC. Hướng dẫn, phổ biến các biện pháp PCCC trong hộ gia đình, đặc biệt là việc sử dụng điện, đun nấu và thắp hương thờ cúng. Phối hợp với đơn vị điện lực kiểm tra, khắc phục ngay những sơ hở thiếu sót trong cung ứng, truyền tải điện tại khu vực dân cư và đến các hộ tiêu thụ điện, đề phòng chập, cháy từ đường dây lan vào nhà ở. Đồng thời, tổ chức tuần tra canh gác vào ban đêm để phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp cháy, nổ, không để xảy ra cháy lớn, bị động.

Đối với nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, chủ hộ gia đình cần chủ động tìm hiểu để có kiến thức và kỹ năng cơ bản về PCCC; đôn đốc, nhắc nhở thành viên trong hộ gia đình thực hiện quy định của pháp luật về PCCC; bố trí mặt bằng, sắp xếp vật dụng, hàng hóa bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt an toàn; chủ động đầu tư lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm như đầu báo cháy tự động, camera; trang bị, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ… nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ và thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.

Theo Đời sống
Đề xuất 2 phương án xây chung cư mini

Đề xuất 2 phương án xây chung cư mini

Bộ Xây dựng đã đề xuất 2 phương án phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ ở của hộ gia đình, cá nhân (còn gọi là chung cư mini) trong dự thảo luật Nhà ở sửa đổi trình Chính phủ
back to top