TPHCM: Nhiều dự án, chương trình hành động chưa hoàn thành mục tiêu

(khoahocdoisong.vn) - Thời gian qua, TPHCM đã triển khai nhiều dự án, chương trình hành động với mục tiêu rõ ràng. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, một số dự án trọng điểm chỉ triển khai một thời gian ngắn rồi ngừng thi công, vừa lãng phí đầu tư, vừa làm khổ người dân.

Tại kỳ họp thứ 23 của HĐND TPHCM khai mạc ngày 7/12, nhiều đại biểu đã chỉ ra nhiều bất cập về hạ tầng giao thông, ngập nước, môi trường, chính sách kêu gọi đầu tư... Cụ thể, tháng 7/2017, HĐND TPHCM ban hành nghị quyết về chính sách, pháp luật an toàn thực phẩm, đặt ra yêu cầu đến cuối năm 2017 tất cả cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm thủ công trên địa bàn TPHCM sẽ ngưng hoạt động và vận hành 9 nhà máy giết mổ gia súc, gia cầm quy mô công nghiệp hiện đại, nhưng đến nay vẫn còn chậm.

Dự án cầu Long Kiểng đã ngừng thi công hơn một năm nay, vì vướng công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Dự án cầu Long Kiểng đã ngừng thi công hơn một năm nay, vì vướng công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Về giao thông, dự án xây dựng cầu Long Kiểng khởi công ngày 9/8/2018, cầu dài 318m, đường dẫn hai đầu dài 661m, mặt cầu và đường dẫn rộng 15m, tổng mức đầu tư là 557 tỷ đồng. Theo kế hoạch, tháng 1/2020, người dân tại hai xã Nhơn Đức và Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TPHCM đã có thể qua lại cầu Long Kiểng mới. Thế nhưng, cây cầu đã ngừng thi công hơn một năm nay, vì vướng công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Hay dự án cầu Bình Tiên nối quận 6 với quận 8 nhiều năm không triển khai, dù đã được đại biểu chất vấn nhiều lần, UBND TPHCM đều hứa sớm giải quyết.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM với lãnh đạo UBND TPHCM mới đây thì từ khi chương trình hành động chỉnh trang đô thị, cải tạo chung cư cũ của Thành ủy TPHCM đưa ra từ năm 2016 đến nay, mới có 2 chung cư cũ được cải tạo, xây mới trong số 237 chung cư kế hoạch đề ra. Ngoài ra, có 3 chung cư đang thi công dang dở có quy mô khoảng 260.000m2 sàn với hơn 2.000 căn hộ.

Trong khi đó, theo mục tiêu đề ra thì đến năm 2020 thành phố sẽ cải tạo, sửa chữa hoặc xây mới 237 chung cư (chiếm 50%) trong số 474 chung cư có trước năm 1975 bị xuống cấp, hư hỏng. Trong đó, 15 chung cư cấp D (cấp nguy hiểm) phải di dời, tháo dỡ, đầu tư xây dựng mới.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, hiện nay dự án cầu Bình Tiên không thể thực hiện theo hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) nên UBND TPHCM thống nhất chủ trương chuyển sang mục tiêu đầu tư công. Về vấn đề xây dựng, ông Hoan nói, các Sở đang phối hợp xây dựng phần mềm liên thông giữa các lĩnh vực như xây dựng, giao thông, quy hoạch và đất đai để khi đụng vào căn nhà nào thì biết khu đất được quy hoạch như thế nào, đã được xây dựng bao lâu. Việc công khai quy hoạch cũng giúp người dân có thêm thông tin trước khi mua bán nhà, đất.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top